Mất ngủ làm tăng nguy cơ tự tử

01/04/2009 15:32 GMT+7

(TNO) Tỉ lệ những người bị mất ngủ kinh niên nghĩ đến chuyện tự tử và thực hiện tự tử ở mức cao hơn nhiều so với những ai ngủ ngon giấc.

Kết luận trên được đưa ra sau một cuộc nghiên cứu do nhà khoa học Marcin Wojnar của Trường đại học Michigan (Mỹ) và các đồng nghiệp tiến hành. Theo đó, những ai càng bị nhiều xáo trộn liên quan đến giấc ngủ, tỉ lệ nghĩ đến chuyện tự tử, lên kế hoạch tự tử hoặc thực hiện tự tử càng tăng cao. Các xáo trộn ở đây bao gồm thức dậy sớm hơn ít nhất hai giờ so với mong muốn, khó đi vào giấc ngủ, thức dậy lâu vào giữa đêm…

“Những ai bị từ hai xáo trộn trở lên tăng nguy cơ tìm cách tự tử lên gấp 2,6 lần so với những người không bị mất ngủ”, nhà nghiên cứu Wojnar cho biết.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên gần 5.700 người, cả đàn ông và phụ nữ. 1/3 trong số này bị ít nhất là một dạng xáo trộn giấc ngủ trong một năm trước đó.

Sau khi đã tính toán đến các yếu tố như tình trạng trầm uất, ảnh hưởng của tuổi tác, giới tính, tình trạng tài chính, hôn nhân… các nhà nghiên cứu nhận thấy yếu tố liên tục thức dậy quá sớm (ít nhất hai giờ) có mối liên hệ chặt chẽ nhất với tự tử. Những người này nghĩ về chuyện tự tử hoặc lên kế hoạch tự tử ở tỉ lệ cao gấp đôi so với bình thường. Họ cũng có khuynh hướng tìm cách tự tử tăng cao gấp gần ba lần.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kể trên là điều chưa lý giải được một cách chính xác nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng thiếu ngủ có thể tác động đến chức năng nhận thức, dẫn đến việc phán đoán kém và gia tăng tâm trạng thất vọng.

Tác giả cuộc nghiên cứu cho rằng việc bác sĩ giải quyết các rối loạn về giấc ngủ của bệnh nhân có thể giúp giảm tỉ lệ tự tử.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 877.000 người chết vì tự tử trên toàn thế giới. Với mỗi trường hợp tự tử chết, trước đó đã có từ 10 đến 40 lần tự tử bất thành theo như ước tích của WHO.

Đoan Nhật (Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.