Bậc thầy của văn học Mỹ hiện đại

11/05/2009 11:32 GMT+7

(TNTT>) Raymond Carver sinh năm 1939 ở Clatskanie, bang Oregon, Hoa Kỳ. Ông lấy vợ năm 18 tuổi và làm ông bố của 2 đứa con khi mới 20. Để nuôi gia đình, Carver đã kinh qua rất nhiều công việc như người giao hàng, công nhân xưởng cưa, người gác cửa, phụ tá quản thư…

Carver đã từng dành học bổng Guggenheim Fellow vào năm 1979 và hai lần đoạt giải thưởng của Quỹ học bổng quốc gia Hoa Kỳ cho lĩnh vực nghệ thuật. Năm 1983, Carver nhận được giải thưởng uy tín "Mildred and Harold Strauss Living Award" và giải thưởng Levinson do tạp chí Poetry trao tặng vào năm 1985. Năm 1988 là một năm đầy sự kiện của Carver khi vào năm này, ông được chọn là thành viên chính thức của Viện hàn lâm nghệ thuật và văn chương Hoa Kỳ, nhận được bằng tiến sĩ văn chương tại đại học Hartford, nhận được giải thưởng Brandeis Citation cho tiểu thuyết.

Cũng năm 1988, Carver kết hôn lần thứ 2 với nữ sĩ Gallagher, và 6 tuần sau đó ông mất vì căn bệnh ung thư phổi. Dù chỉ sống 49 năm trên đời và “để lại không hơn bốn tập truyện ngắn và một số bài thơ, song chừng ấy đã đủ để ông được tôn vinh như một bậc thầy thực sự của văn học Mỹ hiện đại…”. (dịch giả Dương Tường)

H.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.