Rồng làm từ... phế liệu chiến tranh

23/05/2009 18:11 GMT+7

Những ngày diễn ra Festival Biển 2009 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), du khách sẽ được chiêm ngưỡng con rồng vô cùng độc đáo được làm bằng vỏ bom đạn và phế liệu inox (thiết bị máy móc, xoong nồi...) của nhà điêu khắc người Pháp Marc Morvan.

Con rồng được Marc Morvan cùng 2 trợ lý người Việt Nam (là thợ cơ khí) thực hiện từ ngày 13.4 tại sân sau của Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Marc Morvan cho biết: “Ý tưởng tạo hình con rồng nảy sinh trong đầu khi tôi đọc được những thông tin viết về Việt Nam chuẩn bị tổ chức kỷ niệm Nghìn năm Thăng Long. Hơn nữa, tôi cũng biết phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng luôn coi rồng là biểu tượng linh thiêng”. Lúc đầu Marc Morvan dự định làm bằng phế liệu inox là những máy móc, ống nước, xoong nồi hư hỏng bỏ đi với thông điệp: “Không nên bỏ đi những thứ hư hỏng, cũ nát, phải biết tiết kiệm và bảo vệ môi trường, bởi nếu những thứ đó khi biết tận dụng thì chúng vẫn còn giá trị”. Tuy nhiên trong quá trình làm, ông lại nghĩ ra ý tưởng sẽ kết hợp cả phế liệu chiến tranh như vỏ bom, vỏ đạn... với thông điệp: “Con rồng mặc dù thương tích đầy mình nhưng vẫn vươn mình bay lên, giống như nước Việt Nam trong thời kỳ mới, kết thúc chiến tranh tuy gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn vượt qua tất cả”.

Ông Nguyễn Chí Hướng, Giám đốc Bảo tàng Khánh Hòa cho biết, để có được phế liệu inox và những vỏ bom, đạn..., nhân viên của bảo tàng phải liên hệ với các chủ thu gom phế liệu, nhờ họ tìm thu mua trong và ngoài tỉnh để đáp ứng yêu cầu của nhà điêu khắc Marc Morvan. Rồng nặng trên 2 tấn, cao 4m, dài 6m, thân rộng 1m, được tạo theo hình đang vươn lên nhả ngọc; nhìn ngang giống như thuyền rồng đang cưỡi sóng đi lên. Trên lưng rồng được gắn nhiều vỏ bom lớn, trên vỏ bom có bông hoa bằng i-nox đang nở, tượng trưng cho tinh thần lạc quan, yêu đời, bởi trong cái chết, sự sống vẫn nảy sinh; các ngón chân rồng được tạo bằng các vỏ bom nhỏ...

Hiện Marc Morvan đang hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng và máy phun khói, tạo sự sinh động hấp dẫn cho tác phẩm. Trong lễ khai mạc Festival Biển 2009 (Festival diễn ra từ 6.6 đến 12.6), rồng sẽ được chở trên xe hoa, đi diễu hành qua các phố; sau đó sẽ được trưng bày tại một nơi thích hợp ở công viên bờ biển đường Trần Phú, TP Nha Trang. 

Marc Morvan năm nay 41 tuổi, là nhà điêu khắc nổi tiếng của Pháp với các tác phẩm được tạo ra từ phế liệu. Năm 1995, ông bắt đầu làm nghề thợ hàn sau khi thất bại với nghề đi biển. Trong quá trình làm ở xưởng hàn, ông thu gom phế liệu, rồi gắn chúng lại với nhau thành các tác phẩm độc đáo. Đến nay ông đã có 500 tác phẩm lớn nhỏ bằng phế liệu, trưng bày khắp nước Pháp.

Văn Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.