Món khoái khẩu từ quả sấu

24/05/2009 10:36 GMT+7

(TNTT>) Sấu là loại quả chỉ có ở miền Bắc, giống như tên gọi, quả sấu… không đẹp, hình tròn, chua, khi non có màu xanh, dần dần càng già, da quả sấu càng sần sùi, khi chín thì có màu vàng.

Để hái được quả sấu thật chẳng dễ chút nào vì chúng thường nấp kín trong những tán cây cổ thụ xum xuê.

Thế nhưng quả sấu được chế biến thành vô vàn món mà chỉ nghe tên cũng làm nhiều thực khách nuốt nước miếng.

Mùa sấu thường bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 9 Dương lịch. Những quả sấu non đầu mùa được gọi với tên sấu bao tử vì có thể ăn được cả hạt. Sấu bao tử chỉ bé bằng hòn bi ve, màu xanh nhạt, thường được làm ô mai sấu bao tử và sấu bao tử ngâm nước mắm ớt.

Địa chỉ: Hồng Lam, 11 Hàng Đường, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội
Phone: 04 3928 3247.

Ô mai sấu bao tử được ngâm với đường, cùng ít gừng giã nhỏ và ớt tươi; cứ một lớp đường lại cho một lớp sấu, để khoảng 1 tuần sấu ngấm đường, ớt gừng sẽ tiết hết vị chua, chỉ còn vị ngọt thanh thanh, cay cay.

Món sấu ngâm nước mắm ớt thì chế biến rất đơn giản. Đầu tiên, đổ nước mắm nguyên chất vào sấu, sau đó, cho thêm ít ớt chỉ thiên.

Chỉ 3 ngày sau là có thể ăn được. Sấu sẽ thôi vị chua làm nước mắm nhạt bớt, thứ nước này dùng để chấm rau muống hoặc cho vào nấu canh thì tuyệt vời, còn quả sấu thì có vị mặn, cay ăn kèm với mì hoặc cơm (thay cà) cực ngon.

Sấu cũng thường được các bà nội trợ mua về để nấu canh chua với thịt băm, hoặc dầm trong nước luộc rau muống. Sấu xanh bào sạch vỏ, rửa sạch, để nguyên hay cắt vòng tròn như vỏ ốc. Thịt nạc nấu với nước, thêm chút bột nêm, hớt bọt cho thanh trong, rồi thả mấy quả sấu vào. Sấu chín mềm, lại cho thêm vài lát hành, thế là đã có một tô canh vừa ngọt thanh, lại vừa chua thanh, có thể giải hết cái nắng hừng hực ngày hè.

Ngoài ra, sấu cạo vỏ, cắt khoanh ngâm với đường là thức uống phổ biến mùa hè.

Sấu chín lại có vị ngọt mát, hơi chua chua, được nhiều bà hàng xén cắt khoanh dài tẩm đường và ớt bột làm cánh học trò "xin lỗi chịu không nổi". Sấu tuy không "đẹp" nhưng nhiều người ghiền lắm.

Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.