Chiêm ngưỡng Hoành Sơn Quan

09/06/2009 23:35 GMT+7

(TNO) Đèo Ngang, cái tên đã quá nổi tiếng khi được nhắc đến trong nhiều bài thơ và câu ca. Đồ rằng không ai không biết đến những câu “Bước tới đèo Ngang bóng xế tà. Cỏ cây chen đá, lá chen hoa. Lom khom dưới núi tiều vài chú. Lác đác bên sông chợ mấy nhà...” trong bài “Qua đèo Ngang” của Bà huyện Thanh quan. Hãy cứ đến đây lúc sáng sớm hay chiều tà, khi những áng mây bảng lảng quấn lấy đỉnh núi, bạn như chìm vào giấc mơ sương khói trần gian.

Đèo Ngang nằm trên dãy Hoành Sơn, như một thanh kiếm lớn từ dãy Trường Sơn hùng vĩ đâm thẳng ra biển theo hướng tây đông, cắt ngang con đường thiên lý bắc nam. Đèo dài 6 km, đỉnh cao khoảng 250 m, nằm cách TP Đồng Hới 80 km về phía nam, cách TP Hà Tĩnh 75 km về phía bắc; phần đất phía Quảng Bình thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, phần đất phía Hà Tĩnh thuộc xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh. Theo sử sách thì đây là ranh giới cũ giữa Đại Việt và Chiêm Thành.

Trên đỉnh đèo Ngang hiện còn di tích của cửa ải Hoành Sơn Quan là một cái cổng bằng gạch đá được xây vào năm 1833 thời vua Minh Mạng để kiểm soát việc qua đèo. Người dân địa phương thường gọi nơi đây là “cổng trời”, có nghĩa là điểm cao nhất của vùng đất này, ví như lên đây là có thể đến được với trời rộng bao la vậy. Sau khi vượt hàng nghìn bậc đá uốn lượn theo sườn núi, chúng tôi chạm tới “cổng trời”, đứng ở đây tha hồ ngắm trời - đất - biển nước mênh mông. Núi non trùng điệp kéo dài tít tắp, xa xa là nhà cửa làng mạc trù phú, từng ô ruộng như bàn cờ vào vụ chín rộ màu vàng và thấy được cả những đoạn đường lượn quanh ôm dưới chân Hoành Sơn.

Sát đèo Ngang về phía Quảng Bình có đền thờ bà Liễu Hạnh, một di tích kiến trúc, nghệ thuật, tôn giáo; đi xa hơn chút nữa là các bãi tắm Hòn La, Quảng Đông, Cảnh Dương với rừng dương xanh mướt, cát trắng xóa kết hợp với các đảo giữa biển xanh như Hòn La, Hòn Vụng Chùa, Hòn Cỏ, Hòn Gió, đảo Yến tạo thành những thắng cảnh tuyệt đẹp như trong tranh thủy mặc. Đây rõ là cụm du lịch chưa được đánh thức ở miền đất này.

 Đường lên ải Hoành Sơn

 Cổng Hoành Sơn Quan một thời rêu phong

 Từ cửa ải nhìn về phía đất Hà Tĩnh

 Đường 1A đâm thẳng xuyên qua đèo Ngang

 Đứng trên đèo Ngang, phóng tầm mắt ra xa với cảnh sắc tuyệt vời...

 Với những thửa ruộng vuông vức như ô bàn cờ vào vụ chín rộm màu vàng óng ả

 Năm 2004, hầm đường bộ xuyên núi Hoành Sơn đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi về mặt giao thông

 Nhiều tài xế chọn cách vượt đèo để thưởng ngoạn cảnh sắc

 Ranh giới trên đèo của hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh lúc chiều tà

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.