"Chim sẻ" rán vốn là vịt con siêu đực

11/06/2009 01:25 GMT+7

Không chỉ là chim cút non 7-10 ngày tuổi, không phải là vịt nhỏ Trung Quốc, điều tra của phóng viên còn phát hiện thêm một nguồn cung cấp "chim sẻ rán 2000đ". Đó là những chú vịt con siêu đực của các cơ sở ấp giống gia cầm tại Phú Xuyên (Hà Nội).

Chị Thoa, chủ một cơ sở ấp và bán con giống gia cầm tại Phú Xuyên khẳng định như đinh đóng cột: "Không có chim Trung Quốc cũng hoàn toàn chẳng có chim cút mình đâu. Lấy đâu ra lắm chim thế. Ở đây có hàng trăm cơ sở cấp mối hàng như nhà chị, đó là loại vịt siêu đực này thôi. Nghĩa là cho ấp nở, sau đó giữ lại con mái để bán cho người nuôi đẻ, con đực thì bán cho hàng chim rán trên phố". Theo chị Thoa thì giống vịt siêu đực này nếu nuôi cũng rất chậm lớn.

Khi chúng tôi thắc mắc vì "vịt" và "chim" rất khác nhau, chị Thoa cười: "Dào ôi, khó gì. Cứ đưa chúng tôi chế biến cho". Chị nắm cái cổ con vịt con, vạch tay vèn vẹt vào cái mỏ bẹt: "Chỉ vài động tác vát bên này, vát bên kia đố ai nhận ra đâu là chim đâu là vịt". Một số cơ sở như nhà chị Thoa chỉ nhận cấp hàng là vịt đã làm sạch, khách phải tự lo phần chế biến.

Trong vai những người đi tìm mối "chim" để mở cửa hàng, chúng tôi tìm thêm một cơ sở chuyên cung cấp "vịt" quay sẵn cho các nhà buôn từ Hà Nội. Tại đây khi chúng tôi tỏ ý muốn "nhập" chim cút chứ không lấy vịt, chị Mai chủ cơ sở bảo: "Bán chim cút không ăn thua đâu, hàng đấy bây giờ đắt mà ít lắm, cung sao đủ". Rồi chị cho chúng tôi mục sở thị những chú vịt đã được "hóa" chim sẻ nằm trong tủ lạnh chờ xuất lên Hà Nội. Những con vịt con đã được vặt bỏ lông, cắt chân và nhất là vát mỏ, lông vẫn còn ở chỏm đầu và nhất là những cái mỏ được vát thủ công bằng những cái kéo to hay dao sắc nom sứt sẹo lởm chởm. Thắc mắc về mấy cái mỏ "không giống chim" chị Mai khuyên: "Ai hỏi em cứ bảo chim sẻ non nó thế. Mà thật, quay lên rồi đố nhận ra là chim sẻ hay vịt. Vịt giả chim kiểu này giờ đang bán chạy ở Hà Nội. Ngày nhiều chị giao đến 8.000 con, ngày ít cũng 6.000 – 7.000 con đấy...".

Với những chú vịt này, các chủ hàng đều rao giá 1.300đ/con nếu nhập hàng từ cơ sở nuôi ấp, làm sạch lông, vát mỏ nhưng chưa tẩm ướp quay. Còn nếu đã tẩm ướp và quay, đưa hàng tới tận nơi thì giá lên 1.400đ/con; về tận sơ sở nhận hàng thì giá còn 1.350đ/con. 

Chị Mai còn mách nước cho chúng tôi: "Nhiều chủ hàng lấy hàng ngàn con quay sẵn rồi thuê người đứng bán, tiền công là 300đ/con. Không hết cho vào tủ bảo quản, mai bán tiếp". Làm như vậy chẳng phải đụng tay chân, trừ khoản tiền thuê người, mỗi con "chim" rán chủ hàng cũng thu được trên dưới 500đ.

Bài, ảnh: Thúy Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.