Thị trường ở thế giằng co

14/06/2009 10:30 GMT+7

(TNTT>) Thị trường chứng khoán VN cả tuần qua đã duy trì được mức tăng điểm khá tốt và VN-Index cùng HASTC-Index có mức tăng là 6,45% và 7,9%, khối lượng giao dịch bình quân cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, các phiên giao dịch cuối tuần đã ở thế giằng co khá quyết liệt giữa bên mua-bên bán nên chỉ số chứng khoán có giảm nhẹ.

Tại sàn TP.HCM, giao dịch khớp lệnh bình quân đạt 66,41 triệu cổ phiếu (CP) trong một phiên với giá trị đạt 2.495 tỷ đồng (tuần trước bình quân có 50,38 triệu CP với giá trị 1.728 tỷ đồng). Tương tự, khối lượng giao dịch tại sàn Hà Nội cũng tăng mạnh và tạo nên mức kỷ lục từ đầu năm đến nay. Cụ thể bình quân có 42,15 triệu CP được giao dịch với giá trị 1.621,7 tỉ đồng/phiên (tuần trước bình quân 33,36 triệu CP với giá trị 1.075,2 tỉ đồng/phiên). Theo nhận định của Công ty chứng khoán FPT (FPTS), việc trụ vững của những CP Blue-chips, đặc biệt là nhóm CP ngân hàng và các doanh nghiệp đầu tư tài chính cùng những thông tin tốt về kết quả hoạt động kinh doanh được công bố tạo nên lực đỡ rất mạnh cho thị trường.

Fiachra Mac Cana -Giám đốc bộ phận phân tích nghiên cứu Công ty chứng khoán TP.HCM nhận định: Với việc niêm yết của Vietcombank sắp diễn ra vào cuối tháng này, cổ phiếu ngân hàng trở nên có sức hút và chắc chắn sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc xác định trạng thái của thị trường tuần tới. Cảm giác thị trường đang khá cân bằng giữa sự bi quan và lạc quan, phiên giao dịch thứ 2 tới (ngày 15-6) sẽ có tính chất quan trọng để hình thành xu hướng ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường có vẻ nghiêng về chiều hướng tiêu cực sau sự thất bại phá vỡ đi lên hôm 12-6.

M.Phương

Hiện thị trường đã đi vào trạng thái giằng co với những phiên giao dịch tăng giảm đan xen nhau. Có thể thấy đây là giai đoạn tích lũy của thị trường trước khi xác định được xu thế rõ ràng trong thời gian tới. Theo FPTS, “nền kinh tế thế giới nói chung và VN  nói riêng đã có những tín hiệu phục hồi, niềm tin của nhà đầu tư vào sự tăng điểm của thị trường chứng khoán cũng đã lôi cuốn một lượng lớn nhà đầu tư mới tham gia  và tạo ra một dòng tiền lớn đổ vào thị trường. Tuy nhiên sau một giai đoạn tăng nóng cùng động thái chốt lời của cả khối nhà đầu tư trong nước lẫn ngoài nước, trạng thái điều chỉnh là cần thiết để thị trường chứng khoán VN có thể phát triển ổn định và bền vững”.

Qua phân tích kỹ thuật của FPTS thì xu hướng dài hạn của VN-Index vẫn tăng nhưng trong ngắn hạn đã xuất hiện dấu hiệu điều chỉnh. Nếu không có tin tức hỗ trợ mạnh từ đầu tuần sau, VN-Index nhiều khả năng sẽ có một vài phiên điều chỉnh trong tuần. Nếu thị trường diễn biến theo chiều hướng xấu hơn (giảm mạnh) thì phải tuân thủ triệt để ngưỡng cắt lỗ để giảm thiểu rủi ro.  Trong trường hợp có thông tin tốt hỗ trợ ngay từ đầu tuần, VN-Index có thể phá ngưỡng hỗ trợ 510 điểm và khi đó có khả năng tăng mạnh lên tới 550 điểm do không bị ngưỡng kháng cự nào cụ thể.

Công ty chứng khoán TP.HCM phân tích xu hướng thị trường vẫn đang thuận lợi. Biểu đồ hình ngọn nến của VN-Index đang cho thấy sự bắt đầu hình thành mô hình ngôi sao đang phóng lên -dấu hiệu của sự dừng lại trong ngắn hạn. Tuy nhiên chúng ta cần đợi thêm một phiên nữa cho đến khi mô hình này được khẳng định. Hãy sẵn sàng để bán ra nhưng cũng không nên quá sợ hãi như chúng ta đã nhìn thấy vào cuối của đợt phục hồi này.

Thủy Lưu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.