Sân bay vũ trụ tư nhân đầu tiên

26/06/2009 16:44 GMT+7

Spaceport America - sân bay vũ trụ tư nhân đầu tiên - mới được khởi công xây dựng tại New Mexico (Mỹ). Người ta từng có kế hoạch xây dựng sân bay này từ năm 2006 nhưng đến nay mới tiến hành được. Sân bay này dành cho các tổ chức tư nhân khai thác.

Tại đây sẽ thực hiện những chuyến bay giá rẻ vào vũ trụ nhưng không quá xa mà chỉ cách bề mặt trái đất khoảng hơn 100 km. Hãng Virgin Galactic đã thử nghiệm thành công con tàu mới với những chuyến bay đạt vận tốc 4.000 km/giờ. Hãng này có kế hoạch chế tạo 5 con tàu để thực hiện những chuyến bay thương mại như vậy.

Chuyên gia hàng không Burt Rutan và Richard Branson, chủ hãng Virgin Galactic, sẽ tham gia chuyến bay đầu tiên trên con tàu của mình. Dự tính, chi phí cho một chuyến bay như thế khoảng 200 - 400 ngàn USD. Đã có hơn 200 người đặt cọc để được bay.

Theo kế hoạch, sân bay sẽ hoàn thành vào cuối năm 2010, đầu năm 2011, thời điểm kết thúc những chuyến bay thử nghiệm những con tàu vũ trụ của hãng Virgin Galactic. Với việc xây dựng sân bay này, ước mơ bay vào vũ trụ của con người ngày càng đến gần. (Theo novate.ru)

Quỳnh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.