Chuyến đi nhạy cảm của ông Biden

19/07/2009 23:31 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên đường tới thăm Ukraine và Georgia để cải thiện mối quan hệ với các quốc gia nằm bên hông nước Nga.

Mục đích chuyến đi của Phó tổng thống Joe Biden là nhằm xây dựng mối quan hệ giữa Mỹ với Ukraine và Georgia mà không làm Nga phật lòng, ông Tony Blinken - Cố vấn an ninh quốc gia của Phó tổng thống Mỹ, tuyên bố trong cuộc họp báo hồi cuối tuần qua, theo AP. Phó tổng thống Biden sẽ đến thăm Georgia vào ngày 22.7 sau khi ghé qua Ukraine. Chuyến đi này nhằm giúp giải tỏa các mối lo ngại của giới chức Georgia về việc Tbilisi sẽ bị bỏ rơi sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Nga hồi đầu tháng nhằm cải thiện mối quan hệ với Moscow. "Nỗ lực khởi động lại mối quan hệ với Nga của chúng tôi sẽ không đi cùng với việc trả giá bằng bất cứ quốc gia nào khác", ông Blinken khẳng định.

Việc Washington ủng hộ chính quyền Georgia từ lâu là một trong những tác nhân góp phần gây căng thẳng trong mối quan hệ với Nga, dẫn đến cuộc chiến ngắn ngày tại Georgia hồi tháng 8 năm ngoái. Sau cuộc chiến chớp nhoáng này, Moscow đã công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai ở Georgia là Nam Ossetia và Abkhazia, điều mà Tbilisi cùng các nước phương Tây phản đối. Do đó, chuyến đi của Phó tổng thống Biden lần này nhằm khẳng định Washington luôn ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Georgia. "Trước hết, Mỹ không và sẽ không công nhận Nam Ossetia và Abkhazia là những quốc gia độc lập và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Georgia", ông Blinken nói. Và quan điểm này của Washington cũng đã được nhấn mạnh trong cuộc gặp giữa Tổng thống Obama với giới lãnh đạo Nga tại Moscow hồi đầu tháng.

Lần này đến Ukraine và Georgia, ông Biden còn muốn nhấn mạnh rằng chính quyền Obama luôn bác bỏ các tuyên bố của Nga cho rằng Washington đang tìm cách gây ảnh hưởng đến các quốc gia bên hông nước Nga. "Về phía Mỹ, chúng tôi sẽ không tìm cách thiết lập các khu vực ảnh hưởng hoặc tìm cách thống trị một vùng cụ thể nào đó. Thay vào đó, chúng tôi đang tìm kiếm một số đối tác vững mạnh để giúp chúng tôi đối phó với các thách thức chung", AP dẫn lời ông Blinken. Ông Blinken cũng nói thêm rằng bất chấp sự phản đối của Nga, NATO vẫn luôn mở rộng cửa chào đón Georgia và Ukraine gia nhập tổ chức này.

Chuyến công du đến Georgia sắp tới của ông Biden được xem là thu hút đáng kể sự chú ý của dư luận vì nó diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thăm Nam Ossetia. Cho đến nay, mới chỉ có Nga và Nicaragua công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia. Và hai nơi này hiện vẫn là "cái dằm" gây khó chịu trong mối quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.