Phúc thẩm vụ “điện kế điện tử”: Y án sơ thẩm đối với nguyên Giám đốc Công ty điện lực TP.HCM

14/09/2009 23:42 GMT+7

Sau một tuần xét xử, sáng 14.9, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 4 năm tù đối với Lê Minh Hoàng (nguyên Giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM); Phạm Kim Hưng (nguyên Trưởng phòng Tài chính Kế toán), Nguyễn Ngọc Hồ (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh Công ty điện lực TP.HCM) mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù.

Thái Minh Dương (nguyên Trưởng phòng QHQT và XNK) và ba bị cáo là nhân viên của Công ty Linkton Vina gồm Nguyễn Hữu Quang, Nguyễn Trọng Hiếu, Đặng Thị Kim Liên mỗi bị cáo 3 năm tù (án treo) về một trong hai tội “cố ý làm trái…” và “sản xuất, mua bán hàng giả”.

HĐXX cũng tuyên giảm án cho Lê Văn Hoành (nguyên Phó giám đốc Công ty điện lực TP.HCM) còn 3 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù); các bị cáo Lê Văn Tinh (nguyên Trưởng phòng Vật tư), Lê Ngô Hữu Thiện Tâm (nguyên Trưởng phòng QHQT và XNK), Trần Thị Liên (nguyên Phó chủ tịch HĐQT Công ty Linkton Vina) và Trần Công Điền (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Linkton Vina) được giảm 6 tháng tù, mỗi bị cáo còn 3 năm tù về một trong hai tội nói trên.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo thuộc Công ty điện lực TP.HCM đã phạm tội “cố ý làm trái…” vì gói thầu mua sắm điện kế điện tử (ĐKĐT) là gói thầu trọn gói, không điều chỉnh giá nhưng khi thực hiện các bị cáo lại chia nhỏ, tăng giá mua, thông qua hồ sơ xét thầu có nhiều mâu thuẫn; chấp nhận hàng của Linkton Singapore nhưng hóa đơn xuất ra lại là Linkton Vina, chứng nhận bảo hành, phiếu đóng gói không đúng quy định, thiếu xuất xứ hàng hóa dẫn đến việc mua phải 312.000 chiếc ĐKĐT giả xuất xứ, nhãn mác. Nguyễn Minh Hoàng là người chịu trách nhiệm chính trong vụ án, các quyết định của Hoàng mang tính chất quyết định có vai trò cao nhất trong vụ án này nên không thể giảm án. Bên cạnh đó, một số bị cáo khác đã tích cực nộp tiền khắc phục hậu quả, có những tình tiết giảm nhẹ mới mà cấp sơ thẩm chưa xem xét nên HĐXX tuyên giảm án như trên.

Đặc biệt, HĐXX phúc thẩm nhận định thiệt hại của vụ án chỉ còn hơn 7,993 tỉ đồng (án sơ thẩm xác định thiệt hại hơn 8,139 tỉ đồng) vì được loại một phần chi phí sửa chữa kho để chứa số điện kế nói trên. Từ đó, HĐXX quyết định sửa án sơ thẩm buộc Công ty Linkton Singapore và Linkton Vina liên đới khắc phục thiệt hại 7,993 tỉ đồng; giao Công ty điện lực TP.HCM khắc phục các sai sót về nhãn mác giả đối với 312.000 chiếc ĐKĐT cho phù hợp quy định để tái sử dụng số hàng này nhằm tránh lãng phí.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.