Thi tuyển sinh hệ tại chức: Đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12

24/10/2009 00:35 GMT+7

Đợt thi ĐH tại chức (hệ vừa học vừa làm) sắp tới sẽ được thực hiện theo quy chế tuyển sinh mới. Đây là lần đầu tiên các trường phải thi cùng đợt và chung đề thi các môn trắc nghiệm.

Ông Nguyễn Duy Kha, Trưởng phòng Khảo thí, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết những nội dung chính của quy chế mới.

* Thưa ông, đợt thi này các trường sẽ thi chung những môn thi nào và lịch thi ra sao?

- Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục vừa ban hành hướng dẫn tổ chức thi các môn trắc nghiệm tuyển sinh vừa làm vừa học tháng 11.2009. Theo đó, đợt thi này sẽ được tổ chức (cho cả ĐH, CĐ) vào một trong hai ngày 14 hoặc 28.11.2009 hoặc cả hai ngày. Các trường sẽ phải thi chung các môn thi trắc nghiệm bao gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tiếng Anh. Các trường có tổ chức thi các môn này đều phải thi theo lịch thi chung toàn quốc với một đề thi chung do Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cung cấp.

* Xin ông cho biết cụ thể việc tổ chức cung cấp đề thi cho các trường như thế nào?

- Đề thi và các quy trình giao nhận đề cũng được thực hiện như quy trình của đợt thi ĐH hệ chính quy. Tuy nhiên, đợt thi này do các trường được tự chọn một trong hai ngày thi nên Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng đã có quy định về việc giao nhận đề như sau: trước ngày 2.11.2009, các trường gửi đăng ký nhận đề thi gốc theo mẫu về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Trong đăng ký này, cần cung cấp đầy đủ các thông tin: ngày thi; địa điểm thi; môn thi, khối thi; số lượng thí sinh dự thi; người liên hệ: điện thoại cố định, điện thoại di động; địa điểm nhận đề. Căn cứ vào đó, Cục Khảo thí sẽ cung cấp đề thi. Ngày 9.11.2009, Ban đề thi của trường nhận đĩa CD đề thi gốc đã mã hóa và hướng dẫn thi trắc nghiệm tại các địa điểm Bộ GD-ĐT quy định. Sau đó các trường sẽ tự tổ chức in sao và vận chuyển tới các địa điểm thi.

* Vậy quy trình bảo mật có được đảm bảo không thưa ông?

- Quy định về bảo mật được thực hiện theo đúng như đề thi của hệ chính quy. Khi nhận đề thi gốc, phải có đủ thành phần theo quy định của Quy chế tuyển sinh và các điều kiện cần thiết để đảm bảo an toàn, bí mật của đề thi (lập biên bản giao nhận). Trong in sao và phân phối đề thi cũng vậy. Các trường tự tổ chức in sao hoặc một số trường lân cận chủ động liên hệ, phối hợp với nhau để tổ chức in sao đề thi. Việc in sao được thực hiện theo đúng số lượng, niêm phong túi đề thi theo phòng thi; phân phối đề thi đảm bảo tuyệt đối an toàn tới từng địa điểm thi, theo đúng quy định bảo mật.

* Thưa ông, thí sinh cho rằng trước đây các trường được tự ra đề thi thì nội dung có thể dễ, nay ra đề chung thì sẽ khó hơn?

- Đề thi được ra chung là một bước nâng cao chất lượng của hệ đào tạo vừa học vừa làm. Nội dung đề thi được quy định như đề thi hệ chính quy với hai tiêu chí là: Đáp ứng yêu cầu kiểm tra kiến thức, kỹ năng trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là lớp 12; Đề thi được ra theo chương trình chuẩn và nâng cao hiện hành.

Vũ Thơ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.