Quân đội Hàn Quốc được đặt trong tình trạng báo động

11/11/2009 12:01 GMT+7

(TNO) Hôm nay (11.11), quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động nhằm đối phó với bất cứ động thái trả đũa nào từ phía Bình Nhưỡng sau khi tàu tuần tra của CHDCND Triều Tiên bị bắn cháy trong vụ đụng độ giữa tàu chiến hai bên ở ngoài khơi bờ biển phía tây bắc bán đảo Triều Tiên một ngày trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young đã ra lệnh cho tư lệnh của các lực lượng lục quân, hải quân và không quân phụ trách các vùng biên giới tăng cường giám sát và phản ứng ngay lập tức trước bất cứ thái độ khiêu khích nào, hãng tin AFP dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết.

Vụ đọ súng ngắn ngủi vào hôm qua (10.11) đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên chỉ hơn một tuần trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Seoul trong chuyến công du châu Á sắp tới.

Theo BBC, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo CHDCND Triều Tiên sau vụ đụng độ vừa qua. Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs đã kêu gọi Bình Nhưỡng tránh các hành động có thể làm leo thang căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.

Tuy nhiên, Washington cũng đã tuyên bố sẽ chấp nhận lời mời cử một đặc phái viên của mình sang CHDCND Triều Tiên nhằm thuyết phục nước này quay trở lại bàn đàm phán về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân.

Hãng tin AFP dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, ông Stephen Bosworth, sẽ đến Bình Nhưỡng vào một thời điểm thích hợp, có lẽ là vào cuối năm nay.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cũng đã kêu gọi hai miền Triều Tiên giải quyết các vụ tranh cãi thông qua đối thoại, một phát ngôn viên của LHQ tiết lộ.

 

Quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động. Trong ảnh là lính Hàn Quốc tuần tra tại một căn cứ hải quân ở Incheon - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, báo chí Hàn Quốc dẫn các nguồn tin quân sự cho hay một thủy thủ CHDCND Triều Tiên đã thiệt mạng và ba người khác bị thương trong vụ đọ súng ngắn ngủi vào hôm 10.11.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã nhấn mạnh rằng bộ này không thể xác nhận thông tin trên. Không có người Hàn Quốc nào bị thương.

Hàn Quốc khẳng định tàu CHDCND Triều Tiên đã phớt lờ 5 phát súng cảnh báo từ nước này và vẫn tiến về phía nam, đồng thời nổ súng vào tàu Hàn Quốc, vốn trước đó đã bắn một phát cảnh báo. Một hoặc hai tàu Hàn Quốc sau đó đã bắn trả đũa, theo AFP.

Tuy nhiên, quân đội CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu quân đội của Hàn Quốc xin lỗi vì “đã hành động khiêu khích”, đồng thời khẳng định rằng tàu Hàn Quốc đã nổ súng khi tàu của CHDCND Triều Tiên đang ở trong vùng lãnh hải của mình.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 10.11 cũng đã kêu gọi hai bên giữ bình tĩnh để tránh làm leo thang mối quan hệ vốn dĩ đã căng thẳng.

Thế nhưng, ông Lee lo ngại về khả năng xảy ra hành động trả đũa từ phía Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young nói.

Phát biểu trên hãng tin Yonhap, Cố vấn về vấn đề an ninh của Tổng thống Hàn Quốc, Kim Sung-hwan, cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy có sự chuẩn bị trả đũa từ CHDCND Triều Tiên.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.