Trầm cảm sau sinh

06/12/2009 16:11 GMT+7

Việc mang nặng đẻ đau dễ làm thay đổi tâm sinh lý ở chị em phụ nữ. Tại sao trầm cảm?

Một nghiên cứu khảo sát gần đây trên hơn 300 chị em vào sinh tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) cho thấy, có gần 27% sản phụ mắc trầm cảm sau sinh. Các bác sĩ tham gia nghiên cứu ghi nhận, giai đoạn hậu sản là khoảng thời gian rất nhạy cảm với những thay đổi trong cuộc sống của bà mẹ và em bé mới ra đời, khoảng thời gian này rất dễ xảy ra những rối loạn tâm lý, mà thường gặp nhất là trầm cảm.

Theo các bác sĩ, trầm cảm sau sinh thường xảy ra ở những sản phụ có hoàn cảnh, điều kiện kinh tế khó khăn; gánh nặng của việc mang thai, sinh nở; tình cảm với chồng, hay người thân không mấy tốt đẹp; có tiền sử bị sẩy thai; hay mắc một số bệnh lý trong giai đoạn thai kỳ…

Trầm cảm sau sinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, cũng như ảnh hưởng cả mối quan hệ giữa mẹ và bé - nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về cảm xúc, tâm lý, nhân cách và cả trí tuệ của đứa trẻ về sau.

Cần quan tâm hơn đến các bà mẹ

Một trong những nguy hiểm khi sản phụ mắc trầm cảm là xuất hiện trong đầu ý nghĩ, hành vi tự sát, tự hủy hoại bản thân, và có trường hợp họ làm ảnh hưởng đến tính mạng em bé.   

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù hiện nay, về mặt chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho các bà mẹ đã được nâng cao nhiều so với trước; tuy nhiên, việc chăm sóc về tinh thần vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Chính vì vậy mà cần phát triển việc phối hợp giữa bác sĩ sản khoa với chuyên viên tâm lý trong việc chăm sóc cho chị em trước và sau khi sinh nở. Nhất là những thai phụ gặp tình trạng bệnh lý, thai kỳ có nguy cơ cao thì cần được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn để phát hiện trầm cảm sau sinh. Bởi một khi có trục trặc trong lúc mang thai, người phụ nữ phải đối mặt với những lo lắng, vì ước nguyện sinh được đứa con khỏe mạnh của họ đang bị đe dọa khiến họ lo âu, ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý…

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.