Sinh con từ trữ lạnh mô tinh hoàn

02/01/2010 15:59 GMT+7

Cuối tháng 11 vừa qua, lần đầu tiên tại TP.HCM, có hai em bé chào đời từ thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng từ mô tinh hoàn trữ (đông) lạnh.

Đó là cặp sinh đôi đầu tiên tại TP.HCM vào ngày 23.11.2009, một bé cân nặng 2,9 kg, bé còn lại nặng 2,4 kg.

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường - Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh (TP.HCM) cho biết: “Hai bé sinh đôi từ thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) với tinh trùng từ mô tinh hoàn rã đông, đây là lần đầu tiên ở trong nước em bé được sinh ra bằng kỹ thuật này. Đó là nhờ từ cuối năm 2008, kỹ thuật trữ lạnh mô tinh hoàn để điều trị cho các trường hợp vô sinh phải làm TTTON đã được nghiên cứu áp dụng tại TP.HCM”.

Hai bé là con của vợ chồng chị H.B và anh N.T (ở TP Hà Nội). Anh chị cưới nhau vào năm 2007, hai năm sau vẫn chưa có con, mặc dù cả hai không dùng biện pháp tránh thai nào, chuyện “sinh hoạt” vợ chồng cũng đều đặn. Hai vợ chồng lặn lội vào TP.HCM để chữa trị. Bác sĩ chẩn đoán anh N.T vô sinh do không có tinh trùng (bởi bất sản ống dẫn tinh hai bên), nên chỉ định điều trị TTTON.

Các công đoạn

Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường, trước khi tiến hành làm kỹ thuật này, bác sĩ phải chẩn đoán chắc chắn là người đàn ông đó có tinh trùng trong tinh hoàn. Khi đó, người chồng sẽ được sinh thiết tinh hoàn để tìm tinh trùng. Mô tinh hoàn được lấy (có chứa tinh trùng) sẽ được đông lạnh tại trung tâm IVF (điều trị hiếm muộn vô sinh). Khoảng 3 tháng sau đó, người vợ sẽ đến bệnh viện để được kích thích buồng trứng thực hiện TTTON. Tiếp đó là mô tinh hoàn sẽ được rã đông 1 ngày trước khi chọc hút trứng và nuôi cấy tiếp trong 24 giờ. Sau đó các chuyên viên labo phôi học sẽ phân lập tinh trùng từ mô tinh hoàn rã đông và thực hiện kỹ thuật ICSI (tiêm tinh trùng vào trứng). Trước đây, trong trường hợp này, người chồng phải đến bệnh viện một lần nữa để mổ lấy tinh trùng, nhưng với kỹ thuật này thì không cần.

Trở lại trường hợp vợ chồng chị H.B và anh N.T, chị H.B được chọc hút trứng vào ngày 18.3.2009, lấy được 9 trứng, trong đó có 8 trứng trưởng thành. Sau khi thực hiện ICSI với tinh trùng, có 7 trứng thụ tinh và phát triển thành phôi. Hai ngày sau bác sĩ tiến hành cấy 4 phôi “đẹp nhất” vào buồng tử cung của chị. Và, kết quả là chị H.B đã thụ thai ngay từ lần điều trị đầu tiên, lúc đó kết quả siêu âm cho thấy chị B. có song thai trong tử cung.

Tinh trùng chọc hút từ mào tinh

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường cho biết thêm, ngoài thành công với trữ lạnh mô tinh hoàn, hiện nay trong nước cũng đã thành công với trữ lạnh tinh trùng chọc hút từ mào tinh. Cho đến cuối tháng 12.2009, đã có hơn 10 trường hợp sinh và mang thai từ tinh trùng rã đông từ mô tinh hoàn hoặc mô chọc hút từ mào tinh. Việc trữ lạnh mô tinh hoàn, hoặc mô chọc hút từ mào tinh thành công sẽ giúp giảm đi số lần người chồng phải đến bệnh viện để mổ sinh thiết tinh hoàn hoặc chọc hút mào tinh, qua đó giúp giảm thiểu các tai biến có thể xảy ra trong khi làm các thủ thuật; giảm chi phí và thời gian điều trị cho người bệnh; đồng thời giúp người bệnh và thầy thuốc chủ động hơn trong điều trị. Đây là một bước tiến nữa về kỹ thuật đông lạnh trong hỗ trợ sinh sản trong việc điều trị hiếm muộn, vô sinh trong nước.  

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.