Nhà trẻ tự cung cấp điện

22/01/2010 15:06 GMT+7

Trẻ em tại TP Hørsholm, phía bắc Copenhagen (Đan Mạch) trong tương lai gần sẽ được chăm sóc tại một trung tâm rất thân thiện với môi trường.

Đó là một tòa nhà không chỉ sử dụng năng lượng một cách rất tiết kiệm, mà còn có thể “tự cung, tự cấp” từ nguồn năng lượng tái sinh. Công trình này được Hội đồng TP Hørsholm hợp tác với VRK Holding đặt hàng cho hãng Christensen & Co. Architects thực hiện, dự kiến hoàn thành vào tháng 11.2010.

Nhà trẻ được bao bọc bởi những rặng cây tuyết tùng, phần mái nhà được thiết kế nhấp nhô gợn sóng, nhằm tận dụng tối đa ánh sáng và gió trời để tiết kiệm năng lượng. 250m2 tế bào quang năng trên tòa nhà sẽ cung cấp khoảng 8 kWh/m2, nên tổng nguồn điện năng thu được sẽ vượt quá nhu cầu của toàn bộ nhà trẻ. Do vậy, với 8 tháng có thời tiết thuận lợi thì nguồn điện năng dư thừa của nhà trẻ sẽ được bán lại cho mạng lưới điện khu vực, còn 4 tháng tiết trời u ám, lạnh lẽo thì nhà trẻ sẽ mua lại lượng điện cần thiết.

Theo trang mạng ecofriend.org thì nhà trẻ này là kiến trúc “đi trước thời đại” vì nó phù hợp với quy chuẩn tiêu thụ năng lượng tối đa cho một tòa nhà ở Đan Mạch, bắt buộc phải thực hiện vào năm 2015.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.