Phụ nữ mãn kinh tăng nguy cơ bệnh tim

27/02/2010 09:36 GMT+7

(TNTT>) Những phụ nữ đến tuổi mãn kinh (khoảng trong độ tuổi 50) thường chỉ nghĩ rằng mãn kinh làm họ khó chịu hoặc thay đổi tâm tính, mà không biết rằng bệnh tim mới là mối nguy hiểm hàng đầu của họ.

Khi người phụ nữ còn trẻ, nồng độ estrogen (hormone nội tiết nữ) trong máu của họ khá cao, đó là bức màn chắn giúp bảo vệ tim. Nhưng khi họ đã bước qua tuổi 50, nồng độ estrogen giảm một cách nhanh chóng, gây nên nguy cơ cao cho bệnh tim. Trọng lượng tăng cũng là một yếu tố đóng vai trò lớn trong việc tăng nguy cơ bệnh tim ở đối tượng này. Mặt khác, ở phụ nữ, những triệu chứng bắt đầu bệnh tim thường khó thấy hơn đàn ông như mệt mỏi, buồn nôn, khó thở, đau hàm, khó chịu… dễ dẫn đến tâm lý coi thường bệnh.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết việc hiểu biết cặn kẽ có yếu tố gây nên nguy cơ bệnh tim là bước đi quan trọng đầu tiên giúp người phụ nữ đang trong độ tuổi mãn kinh có thể phòng ngừa và giảm bớt nguy cơ tim mạch. Tiếp theo đó là từ bỏ những thói quen xấu như hút thuốc, ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, có chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả, và tập thể dục ít nhất ba lần mỗi tuần để duy trì trọng lượng cơ thể. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ ít nhất mỗi năm một lần để kiểm tra huyết áp, lượng đường và nồng độ cholesterol trong máu.

P.Mai (Theo science Daily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.