Phá hoại nhà cổ vì tranh chấp đất

01/03/2010 00:21 GMT+7

Gần một năm nay, ngôi nhà thờ họ Thái ở TP Huế (tỉnh Thừa Thiên- Huế) liên tục bị những kẻ lạ mặt phá hoại như ném đá, chặt cây, phá mái ngói. Trong khi công an vẫn chưa tìm ra thủ phạm, thì những kẻ phá hoại ngày càng táo tợn hơn.

Nhà thờ họ Thái ở số 120 Nguyễn Phúc Nguyên, xã Hương Long, TP Huế là một trong những khu nhà vườn đặc sắc được xây dựng  cách nay khoảng 200 năm với kiến trúc nhà rường truyền thống, trong đó có những cây cảnh quý hàng trăm năm.

Thế nhưng gần một năm qua, từ khi bà Thái Kim Lan - một trí thức Việt kiều Đức, được gia tộc họ Thái ủy quyền quản lý nhà thờ  - về nước để lo khiếu nại đòi lại đất, ngôi nhà thờ đã liên tục bị phá hoại nghiêm trọng.

Bà Lan cho biết, vụ khiếu nại đòi lại đất nhà thờ của gia tộc họ Thái hiện đang được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế giao cho Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra để tham mưu cho tỉnh có cơ sở giải quyết. Thế nhưng, trong khi chờ đợi quyết định của UBND tỉnh, từ tháng 2.2009 đến nay, người tranh chấp đất với gia tộc họ Thái đã nhiều lần đe dọa phá nhà thờ và hành hung bà Lan. Những lần bị đe dọa hành hung này, bà Lan đều có đơn trình báo với cơ quan công an địa phương.

Ông Nguyễn Yên,  người được bà Lan thuê bảo vệ khu nhà thờ này, cho biết, vào khoảng 19 giờ ngày 21.2.2010,  nghe tiếng động lớn ở khu nhà trên của nhà thờ, chạy vội lên thì ông phát hiện có người đang ném đá lên mái ngói nhà thờ. Ông la lên để nhờ sự giúp sức của hàng xóm thì người này ném đá về phía ông, suýt trúng vào đầu. Tiếp  đó, vào lúc 20 giờ ngày 22.2, chúng lại tiếp tục dùng đá ném lên mái ngói nhà thờ làm thủng nhiều chỗ.

Thấy tình hình bất ổn, bà Thái Kim Lan đã huy động con cháu trong nhà đến khu nhà thờ để canh gác bảo vệ. Lượng người bảo vệ càng đông thì chúng càng gia tăng phá  hoại. Vào 22 giờ tối 23.2, chúng khoét hàng rào được bao bọc kiên cố bằng lưới thép B40, trèo lên nóc dỡ mái ngói. Nghe tiếng tri hô, chúng lao xuống, chạy sang khu đất của bà Nguyễn Thị Hằng (đất đang tranh chấp với gia tộc họ Thái) để tẩu thoát. Bà Lan cho biết, năm trước, vào tháng 2.2009, các lu vại chưng trong khu vườn nhà thờ đã bị đập vỡ. Tiếp đến, tháng 10.2009, nhà thờ  này cũng đã bị phá sập mái ngói, cây cối trong vườn bị chặt phá.  

Bà Lan cũng đã nhiều lần có đơn phản ánh lên cơ quan chức năng xã Hương Long và Công an TP Huế nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Và khi khổ chủ càng trình báo với cơ quan công an thì kẻ phá hoại bí ẩn càng phá hoại một cách quy mô và táo tợn hơn, thách thức pháp luật.

Bùi Ngọc Long 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.