Ai nộp phí khi tranh chấp đất?

03/03/2010 14:43 GMT+7

Hỏi: Tòa án đang giải quyết vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa tôi và bà H. Bà H đưa ra mức giá đất quá thấp so với thực tế nên tôi có yêu cầu tòa định giá lại phần đất tranh chấp trong hợp đồng. Xin hỏi luật sư khi tôi đưa ra yêu cầu định giá lại phần đất tranh chấp, tôi phải nộp chi phí định giá hay bà H phải nộp? NGUYỄN THỊ HUYỀN (Bến Lức, Long An)

Đáp: Vấn đề của bà, theo khoản 1, điều 140, bộ luật Tố tụng dân sự quy định: Người yêu cầu định giá phải nộp tiền tạm ứng chi phí định giá, trừ trường hợp các bên đương sự có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Nghĩa vụ nộp tiền chi phí định giá được quy định tại điều 142, bộ luật Tố tụng dân sự như sau: Trong trường hợp các bên đương sự không có thỏa thuận khác hoặc pháp luật không có quy định khác, nghĩa vụ nộp tiền chi phí định giá được xác định như sau: Người yêu cầu định giá phải nộp tiền chi phí định giá, nếu kết quả định giá chứng minh yêu cầu của người đó là không có căn cứ; Người không chấp nhận yêu cầu định giá phải nộp chi phí định giá nếu kết quả định giá chứng minh yêu cầu của người yêu cầu định giá là có căn cứ.

LS. Đoàn Trí Phồn
(Phó chủ nhiệm Tổ tư vấn pháp luật miễn phí
Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.