Triển lãm tranh cắt vải và xé giấy

04/03/2010 12:17 GMT+7

(TNO) Từ ngày 6 đến 13.3, tại Nhà Trưng bày và triển lãm TP.HCM sẽ diễn ra triển lãm tranh cắt vải và xé giấy của nữ họa sĩ Nguyễn Thị Phi Loan với chủ đề “Sắc Tâm”.

"Sắc màu của Tâm" là chủ đề xuyên suốt của triển lãm, được thể hiện bằng một loại hình nghệ thuật sáng tạo độc đáo, tái sinh cuộc sống mới cho giấy và vải vụn để biến chúng thành những bức tranh đầy ngẫu hứng về tình yêu thiên nhiên, về vẻ đẹp rực rỡ sắc màu của cảnh vật, của thiếu nữ và con trẻ.

"Sắc Tâm" gồm hơn 70 tác phẩm vải và giấy, đánh dấu hơn 10 năm sáng tạo nghệ thuật thầm lặng nhưng bền bỉ của nữ họa sĩ bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật khi đã ngoài 60.

Các tác phẩm của họa sĩ Phi Loan mang đến cho người xem một thế giới nội tâm đa chiều, phong phú với đủ sắc màu của yêu thương, hờn giận, lo lắng; những giằng co nội tâm không chút đơn giản của phụ nữ trong cuộc sống hiện đại.

Nhưng vượt lên trên hết là sự bao dung, lòng trắc ẩn; những giá trị sống sâu thẳm của tâm hồn vẫn luôn tồn tại, bất chấp mọi chướng ngại, sợ hãi của cuộc sống đời thường.

Tranh của Phi Loan thể hiện sự sáng tạo độc đáo - Ảnh: philoan.info

Tâm hồn tràn đầy tình yêu với thiên nhiên và con người đã giúp những mẩu giấy, mảnh vải được thổi hồn để trở thành những bức tranh quyến rũ và đó cũng là món quà mà nữ họa sĩ Phi Loan muốn dành tặng cho tất cả chị em phụ nữ nhân ngày 8.3.

Bên cạnh đó họa sĩ Phi Loan cũng sẽ dành 50% số tiền bán tranh của ngày khai mạc để trợ giúp cho mái ấm Bé thơ (Đồng Nai), nơi đang cưu mang hơn 100 trẻ em mồ côi cơ nhỡ.

Ngoài ra cũng để đánh thức sự quan tâm của mọi người đến việc tôn trọng thiên nhiên, sử dụng nguồn rác thải vào việc có ích, cho một môi trường “xanh và sạch”, họa sĩ Phi Loan đã quyết định tặng bức tranh "Hoa Thiếu Nữ" để bán đấu giá tại chương trình “Buổi tiệc Xanh - Green Luncheon”.

Bức tranh được mua với giá 60 triệu đồng và số tiền bán tranh là nhằm giúp cho các hoạt động của chiến dịch Giờ Trái đất Việt Nam 2010.

Một tác phẩm của nghệ sĩ Phi Loan - Ảnh: philoan.info

Lần đầu tiên được tiếp xúc với tranh của họa sĩ Phi Loan, nhà biên kịch, nhà báo Ngân Giang (Xưởng phim Quân đội) đã thốt lên: “Đặc sắc”. Chị nói: “Khi có trong tay những đồ nữ trang tinh xảo như: dây chuyền, vòng nhẫn, trâm cài áo, cài tóc... ta vui sướng và hãnh diện được là người sở hữu những tác phẩm mỹ thuật đắt giá. Còn khi ngắm tranh cắt vải, giấy của họa sĩ Phi Loan, ta thấy ngây ngất hạnh phúc vì được hít thở và ngắm nhìn no say vẻ đẹp đất trời, những cảnh vật quanh ta”.

Với những nét cắt duyên dáng, cách phối màu độc đáo, tinh tế, nữ họa sĩ lột tả được cái đẹp một cách hoàn hảo. Với họa sĩ Phi Loan, tất cả những hoa văn, những chấm, những kẻ, những màu sắc đa dạng của giấy, của vải đều là những chi tiết đắt giá cho một bức tranh cuộc sống sinh động.

Tranh của Phi Loan mang lại cho người xem không gian mỹ thuật rất sâu, rất ấn tượng và gợi mở rất nhiều điều...

Họa sĩ Phi Loan sinh năm 1938 tại Quy Nhơn, Bình Định. Trước khi trở thành họa sĩ nghiệp dư về Art Collage, bà đã từng học về nghệ thuật cắt dán tranh bằng vải tại Osaka, Nhật Bản (1999), tranh sơn dầu tại Virginia, Mỹ (2004), và tại Hà Nội (2000). Gần 50 năm làm việc trong lĩnh vực địa chất đã góp phần không nhỏ làm giàu khả năng sáng tạo về tạo màu và chất liệu tranh của bà.

Triển lãm cá nhân đầu tiên của bà mang tên "Sắc màu" được tổ chức vào năm 2005 ở Trung tâm Văn hóa Việt Nga tại Hà Nội do Bộ Ngoại giao Nga tài trợ (bà là cựu du học sinh tại Nga những năm 1960). Tiếp theo là cuộc triển lãm "Từ những điều giản dị", "Ngẫu hứng", "Hoa cỏ" do Hội Mỹ thuật TP.HCM và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổ chức vào năm 2007 và 2008.

Bên cạnh sáng tác nghệ thuật tranh cắt vải và xé giấy, bà còn dành rất nhiều thời gian để dạy học và làm từ thiện, bao gồm các chương trình dạy cho trẻ em mồ côi thuộc tổ chức OSEDC Việt Nam, trung tâm IDO, và các hoạt động đấu giá tranh từ thiện do Lãnh sự quán Mỹ và Doanh nghiệp trẻ tại TP.HCM tổ chức.

Huỳnh Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.