Tìm xe đạp mất ở Việt Nam

24/03/2010 23:53 GMT+7

Sáng 24.3, một người đàn ông hom hem gõ cửa Văn phòng Báo Thanh Niên ở Singapore tại tầng 26 tòa nhà Pearl Bank với mong muốn đăng tin quảng cáo tìm chiếc xe đạp bị mất hồi đầu tháng ở TP.HCM.

Ông Ho Kin Cheon, sinh năm 1953, chưa từng lập gia đình. Trước đây, ông là giáo viên dạy toán và lập trình máy tính. Nay ông đã thôi đi dạy, chỉ ở nhà làm việc linh tinh khi có ai đó cần đến. Năm 2009, ông bán nhà, đi ở nhờ nhà một người bạn và chờ đợi đến ngày được mua căn hộ giá rẻ mà chính phủ dành cho người cao tuổi có thu nhập thấp như ông. Nhàn rỗi, ông đi du lịch.

Hộ chiếu của ông cho thấy, ông sang nước láng giềng Malaysia hôm 10.1.2010. Từ đó, ông qua Thái Lan, Lào, Campuchia và nhập cảnh Việt Nam ngày 2.2.2010 qua cửa khẩu Mộc Bài. Ông Ho kể, ông rời Singapore đêm 9.1 bằng xe buýt và toàn bộ hành trình đến Việt Nam đều bằng xe buýt cùng với chiếc xe đạp xếp hiệu Dahon màu đỏ. Chiếc xe đạp này ông mua hồi năm 1997 với giá vài trăm SGD gì đó. Bao nhiêu năm qua nó gắn bó với ông mỗi ngày, kể cả khi ông đi Trung Quốc và nhiều nước khác.

Nhưng đến tối 3.2, chiếc xe biến mất khi ông dựng nó ở trước khách sạn 127, đường Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM để ăn tối tại quán phở ngay bên cạnh. Cố tìm lại xe nhưng không được, ngày 8.2, ông bay thẳng về Singapore để kịp đón Tết Nguyên đán.


Bản vẽ chiếc xe đạp Dahon của ông Ho Kin Cheon

Về nước đón Tết xong, ông thấy nhớ chiếc xe và quyết tìm lại nó. Ông liên lạc với Lãnh sự quán Singapore tại TP.HCM để nhờ giúp đỡ. Lãnh sự quán khuyên ông nên đăng quảng cáo tìm xe trên báo tiếng Việt và fax cho ông bảng giá quảng cáo của vài tờ báo khác nhau. Tuy nhiên, việc trả tiền đăng quảng cáo là quá phức tạp. Cuối cùng, người của lãnh sự quán nhớ ra Báo Thanh Niên có văn phòng tại Singapore và cho ông địa chỉ.

Trước khi đến tìm Báo Thanh Niên, ông Ho đã cẩn thận chuẩn bị đầy đủ mọi giấy tờ và hình ảnh về chiếc xe đạp. Kỳ công hơn, ông đã tra từ điển Hoa - Việt từng chữ một và viết được một mẩu tin quảng cáo ngắn bằng tiếng Việt không sai một lỗi chính tả, dù ngữ pháp có trật một chút. Mẩu tin của ông như sau: "3/2/2010, 7 - 7.30 pm, để tại Hotel 127 ngoài ở Đ. Cong Quynh một chiếc xe-đạp xếp DAHON của du khách Xanh-ga-po bị lấy đi. Người nào có manh mối hoặc tin tức xin mời báo tin cho chủ xe (E-mail: (jhwtravel@yahoo.com.sg) hoặc đại sứ Xanh-ga-po (65 Le Loi Blvd, District 1, HCM City, Tel: 848 38225173, Email: singcg_hcm@sgmfa.gov.sg)".

Ông Ho nói: "Vụ mất xe cho tôi một kinh nghiệm để đời bởi tôi đã không nghe theo mách bảo của người địa phương, lại còn không khóa xe nữa". Dù vậy, ông không buồn bã mà hy vọng: "Biết đâu điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Ai đó thấy chiếc xe ngồ ngộ, lấy đi để bắt chước kiểu dáng, chứ giá trị của nó có là bao, khi đọc được tin sẽ trả lại cho tôi. Chiếc xe gắn bó cùng tôi với quá nhiều kỷ niệm vui buồn". 

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.