Nỗi lo “bẫy” trên đường vào mùa mưa

27/06/2010 10:11 GMT+7

(TNO) Những rào chắn công trình trên các tuyến đường vốn đã gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân, thì nay, trong mùa mưa, các lô cốt hay “ổ gà”, “ổ voi” trên mặt đường thời hậu lô cốt càng tiềm tàng khả năng trở thành những cái "bẫy" dẫn đến tai nạn giao thông.

Chênh vênh đường qua lô cốt

Đường Lê Văn Sỹ vốn là một trong những trục đường chính dẫn từ các quận Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận… vào trung tâm TP.HCM và ngược lại. Thế nhưng, hiện nay, trên tuyến đường này, chỉ tính đoạn từ ngã tư Trần Quang Diệu (Q.3) cho tới khu vực Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình), dài khoảng hơn 3km, đã có bốn lô cốt.

Các lô cốt “bành trướng” cả mặt đường khiến xe cộ qua lại phải xếp hàng di chuyển trên mặt đường chỉ rộng khoảng 1m. Thậm chí, có nơi lô cốt còn chiếm hết cả mặt đường khiến người tham gia lưu thông phải leo lên lề đường, vỉa hè để di chuyển.

 
Người dân leo lề qua lô cốt - Ảnh: Nguyên Mi

Điều đáng nói là, mặt đường dành cho lưu thông đã hẹp nay còn ngổn ngang gạch đá, chỗ lồi, chỗ lõm, rãnh lớn, rãnh nhỏ. Khi trời mưa xuống, ngay tại khu vực lô cốt, nước đọng thành vũng ở các rãnh đường, các “ổ gà” được đào xới, tạo thành những cái “bẫy” khiến không ít người bị trượt bánh xe, chống hụt chân té ngã…

“Xe đi trời nắng ráo bình thường đã cực, nhiều lúc leo lề còn trượt bánh, huống chi trời mưa, đường trơn, ngập nước”, chị Võ Thị Kim Hoa (nhà ở Q.Tân Bình), hằng ngày vẫn phải qua lại ít nhất bốn lượt đưa đón con đi học trên đường Lê Văn Sỹ, lo lắng.

Không những thế, quanh các công trình đang thi công này, gạch đá rải đầy, rào chắn xiêu vẹo, thậm chí có chỗ trống không, người đi đường có thể thấy rất rõ những gì đang làm ở bên trong.

 
Những đoạn đường đang thi công mấp mô, không rào chắn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu lưu thông khi trời mưa - Ảnh: Nguyên Mi

Chị Nguyễn Thị Trúc Chi (nhà ở Q.Tân Phú) kể lại: “Hồi chiều đi làm về qua lô cốt trên đường Hai Bà Trưng, ngay lúc trời mưa lớn, mình trùm áo mưa, đường thì ngập nước nên không nhìn rõ mặt đường, chống hụt chân xuống ngay một cái rãnh, xe nghiêng tựa vào rào chắn, cứ tưởng là bị ngã luôn rồi. Giờ nghĩ lại vẫn còn hoảng hồn”.

Rào chắn trên đường Bùi Hữu Nghĩa (đoạn từ chợ Bà Chiểu đến trường THCS Lam Sơn, Q.Bình Thạnh) lại thường xuyên xả nước thải ra mặt đường. Cùng với thời tiết ở TP.HCM có những cơn mưa lớn vào buổi chiều, đoạn đường này trở nên lầy lội, trơn trượt, nhiều người đi đường đã bị té ngã khi đi ngang qua đây.

Sụp “ổ gà”, vấp nắp cống

Sau một thời gian “sống chung với lô cốt” đến khi công trình hoàn thành, lô cốt dời đi, cứ tưởng mặt đường sẽ tươm tất, thông thoáng thì ai ngờ, người dân lại phải chịu cảnh lởm chởm “ổ gà” lõm xuống, nắp cống lồi lên.

Con đường Cách Mạng Tháng Tám là một điển hình cho tình trạng này. Suốt một quãng đường dài, từ Ngã tư Bảy Hiền cho đến vòng xoay đường Ba Tháng Hai, khi mưa xuống thì cứ như… đường làng vì nước đọng thành từng vũng, gạch đá lởm chởm…

 
Đường Cách Mạng Tháng Tám lởm chởm đá như đường làng - Ảnh: Nguyên Mi

Bác Nguyễn Hữu Tâm (nhà ở đường Phan Văn Hân, Q.Bình Thạnh) nói: “Vào mùa nắng còn đỡ, chứ đi ra đường vào mùa mưa thì đúng thiệt là hên xui! Vừa rồi, khi đi ra chợ Bà Chiểu lúc trời đang mưa, tui bị té xe ngay trước cổng trường THCS Lam Sơn chỉ vì đường trơn, trời mưa to mà lại vướng một “ổ voi” xuất hiện sau khi lô cốt đã được dẹp”.

Tại đoạn đường Hòa Bình từ trước cổng Công viên văn hóa Đầm Sen đến ngã tư Hòa Bình - Lũy Bán Bích (Q.11), dài khoảng hơn 1km, có đến ba lô cốt.

Trong quá trình thi công công trình, các vỉa hè ngay bên cạnh cũng bị phá hỏng tạo thành nhiều "ổ gà", "ổ voi". “Địa thế” này trở thành những cái “bẫy” cho người đi đường và những người dân sống trong khu vực.

 
Rào chắn xiêu vẹo liệu có chịu nổi gió mưa? - Ảnh: Nguyên Mi

Chị Nguyễn Thu Hằng (người dân sống tại khu vực đường Hòa Bình) bức xúc: “Đi đường cứ phải lo nhìn "ổ gà" với nắp cống vì rất dễ bị vấp. Chúng tôi chấp nhận chuyện đào đường có thể gây ngập, kẹt xe... để ủng hộ TP thực hiện các công trình chỉnh trang đô thị. Nhưng không thể chấp nhận chuyện các đơn vị thi công vô trách nhiệm, rào chắn sơ sài; cày xới mặt đường rồi đến lúc dời đi lại không dọn dẹp, để lại mặt đường không bằng phẳng”.

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, toàn địa bàn TP hiện có khoảng 120 rào chắn công trình (lô cốt) đang thi công trên 57 tuyến đường. Số lô cốt này phục vụ cho khoảng 12 công trình của TP, chủ yếu là các dự án thoát nước và nâng cấp đô thị.

 
Những cái "bẫy" giăng sẵn nếu trời mưa, đường trơn và ngập nước - Ảnh: Nguyên Mi

Ông Lê Trung Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Mỗi tuần, thanh tra Sở đều có đoàn đi kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở và xử phạt các trường hợp rào chắn công trình vi phạm gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Trong đó, rất nhiều nhà thầu đã bị buộc phải đình chỉ thi công. Tuy nhiên cho đến nay, tình trạng này vẫn không tiến triển là bao nhiêu.

Nhiều nhà thầu, đơn vị thi công vẫn thường xuyên vi phạm các lỗi: không có giấy phép thi công, không có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, không bố trí đủ rào chắn, biển báo theo quy định, không thực hiện theo phương án thi công gây sạt lở, bơm nước trực tiếp ra đường…

TP.HCM đã vào mùa mưa, những cơn mưa lớn kèm theo giông gió thường đổ xuống vào khoảng 16 - 17 giờ chiều, ngay giờ cao điểm. Người dân sẽ phải tiếp tục "lần mò" để tránh các "bẫy" trên đường...

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.