Việt Nam đoạt giải thưởng Năng lượng xanh toàn cầu

04/07/2010 01:03 GMT+7

Các đơn vị thực hiện Dự án hỗ trợ Chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi VN cùng với 5 dự án của các quốc gia khác vừa được vinh danh tại lễ công bố kết quả giải thưởng Năng lượng xanh toàn cầu năm 2010 tại London (Anh).

Theo ban tổ chức, giải thưởng cao quý này được các chuyên gia thẩm định lựa chọn trao cho Bộ NN-PTNT Việt Nam, Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV), vì: “Quan hệ đối tác thành công giữa Bộ NN-PTNT và SNV đã tạo môi trường thuận lợi để phổ biến công nghệ khí sinh học trên diện rộng tại VN một cách bền vững và có tiềm năng nhân rộng hơn nữa. Bằng cách phổ biến việc sử dụng khí sinh học cho những người dân chăn nuôi gia súc, chương trình này đã giải quyết vấn đề chất thải và mang lại lợi ích to lớn cho các hộ nông dân”. Trước đó, giải thưởng Năng lượng xanh toàn cầu năm 2008 cũng đã được trao cho hai đơn vị này, cũng với Dự án hỗ trợ Chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi VN.

Dự án hỗ trợ Chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi VN được chính thức khởi động từ 2003, hướng tới mục tiêu xây dựng tổng cộng 168 nghìn công trình khí sinh học vào cuối năm 2012, từ đó cung cấp mô hình nhân rộng khí sinh học cho nông dân. Theo Bộ NN-PTNT, từ khi triển khai đến hết năm 2009 tại tất cả địa phương trên cả nước đã có khoảng 78 nghìn công trình khí sinh học được xây dựng đã mang lại lợi ích cho hơn 390 nghìn người dân. Nếu mỗi công trình khí sinh học tiết kiệm được hơn 2 tấn khí thải CO2 mỗi năm thông qua việc thay thế nhiên liệu hóa thạch và củi đun, thì đến cuối năm 2009, sáng kiến này mỗi năm đã giảm được khoảng 167 nghìn tấn khí thải carbon.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương - Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) - xây dựng công trình được thực hiện ở các hộ chăn nuôi có quy mô từ 10 - 15 con lợn sẽ đảm bảo cung cấp đủ chất đốt và điện chiếu sáng cho cả hộ có 5 - 6 người, tiết kiệm được 4 - 6 triệu đồng mỗi năm/hộ. “Chúng ta hoàn toàn sử dụng những vật liệu có sẵn ở nông thôn và lao động tại chỗ nên mới triển khai xây dựng các công trình nhanh chóng đến như vậy”, ông Dương cho biết.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.