Ngân hàng Nhà nước nói về vụ Giám đốc MSB Thanh Xuân chiếm đoạt 338 tỉ đồng

03/04/2024 17:50 GMT+7

Theo Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, thời gian qua xảy ra một số vụ việc tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất. Tuy nhiên, không có 'lỗ hổng' mang tính chất hệ thống.

Chiều 3.4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông tin về vụ việc Công an TP.Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) Chi nhánh Thanh Xuân.

Ngân hàng Nhà nước nói về vụ Giám đốc MSB Thanh Xuân chiếm đoạt 338 tỉ đồng- Ảnh 1.

Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định không có lỗ hổng mang tính chất hệ thống

TN

Ông Đào Minh Tú nêu rõ, thời gian qua xảy ra một số vụ việc tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất. Các vụ việc này có thể do vi phạm cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng. "Tuy nhiên, không có lỗ hổng mang tính chất hệ thống", ông Tú khẳng định.

Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ này có thể do cơ chế, chính sách quản lý, hoặc do vi phạm của cá nhân cán bộ ngân hàng. Trong đó, không loại trừ việc thông đồng giữa các cá nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Vụ khách hàng mất 58 tỉ trong tài khoản: Bắt giám đốc MSB Thanh Xuân

Sau mỗi vụ việc, Ngân hàng Nhà nước đều tổ chức rút kinh nghiệm chung cho các ngân hàng. Hệ thống văn bản quy phạm về quy chế, cơ chế, quy định liên quan mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm của người dân đã cơ bản đầy đủ. Trong đó, xác định đầy đủ trách nhiệm của các ngân hàng thương mại, trách nhiệm của khách hàng.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai các quy định này bằng quy chế nội bộ, bằng cách quản trị riêng của từng ngân hàng thương mại, có thể xảy ra một số vấn đề như vừa qua.

Đối với vụ việc tại MSB Thanh Xuân, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, cần xem xét ngân hàng này đã thực hiện đúng các quy định pháp luật, các quy định của Ngân hàng Nhà nước hay chưa.

Ông Đào Minh Tú nêu rõ vụ việc tại MSB Thanh Xuân không phải do khách hàng trực tiếp phát hiện, mà phía MSB đã phát hiện ra rủi ro và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an. Hiện, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ việc. 

Về trách nhiệm, ông Đào Minh Tú cho biết, cần căn cứ trên kết quả điều tra để xác định trách nhiệm, sai sót của MSB, cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh, hay các cá nhân liên quan khác.

Khẳng định về nguyên tắc, quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ, nếu khách hàng thực hiện đúng các quy định thì sẽ được bảo vệ lợi ích chính đáng, ông Đào Minh Tú cho biết thêm, cần chờ kết quả điều tra cuối cùng.

Trước đó, Công an TP.Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân MSB chi nhánh Thanh Xuân, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, công an xác định bị can này đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với tổng số tiền lên đến 338 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.