Ngành điện miền Nam ‘tăng tốc’

10/12/2014 10:54 GMT+7

Những bước phát triển mạnh mẽ của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) trong 10 năm trở lại đây đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của 21 tỉnh thành phía Nam.

Ngành điện miền Nam ‘tăng tốc’
Lắp đặt trạm biến áp cung cấp điện cho vùng nông thôn ở Cần Thơ - Ảnh: Đình Tuyển

Những con số ấn tượng

EVN SPC là một doanh nghiệp thuộc EVN với nhiệm vụ quản lý, kinh doanh phân phối điện năng đến cấp điện áp 110 kV trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam - từ Ninh Thuận, Lâm Đồng đến Cà Mau, Kiên Giang (trừ TP.HCM).

 

Trong 10 năm trở lại đây, sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thành phía Nam luôn ở tốc độ cao, GDP của khu vực này trong giai đoạn 2001 - 2014 tăng bình quân 14 -15%/năm. Kinh tế phát triển nhanh kéo theo phụ tải điện của khu vực cũng tăng cao, đặc biệt là điện phục vụ sản xuất. Đây cũng chính là thách thức không nhỏ đối với EVN SPC

Ông Nguyễn Thành Duy, Tổng giám đốc EVN SPC

Kể từ 1.5.1975, EVN SPC đã đi qua chặng đường gần 40 năm xây dựng và phát triển. Từ lúc chỉ có 2,5% số hộ dân có điện, tiêu thụ sản lượng điện khoảng 1,25 tỉ kWh, đến nay tỷ lệ số hộ dân có điện trên địa bàn EVN SPC quản lý đã là 98,7% và sản lượng điện thương phẩm là 44 tỉ kWh. Đây thực sự là những con số ấn tượng và không có gì khó hiểu khi nhiều năm qua, EVN SPC luôn là đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Ông Nguyễn Thành Duy, Tổng giám đốc EVN SPC, chia sẻ: “Trong 10 năm trở lại đây, sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thành phía Nam luôn ở tốc độ cao, GDP của khu vực này trong giai đoạn 2001 - 2014 tăng bình quân 14 -15%/năm. Kinh tế phát triển nhanh kéo theo phụ tải điện của khu vực cũng tăng cao, đặc biệt là điện phục vụ sản xuất. Đây cũng chính là thách thức không nhỏ đối với EVN SPC”.

Theo ông Duy, để đáp ứng nhu cầu điện ở các địa phương, mỗi năm, EVN SPC đã đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để phát triển nguồn và lưới điện, cung cấp điện cho các vùng kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp, khu chế xuất. Chưa kể hàng loạt dự án xây dựng và cải tạo lưới điện nông thôn, dự án điện khí hóa nông thôn để cấp điện đến tất cả các thôn, làng, bản vùng sâu, biên giới, hải đảo. Đến nay, EVN SPC đã đưa điện đến 100% xã, phường, thị trấn và tỷ lệ số hộ dân nông thôn có điện đạt 98%.

Nâng cao chất lượng  phục vụ

Trước nhu cầu sử dụng điện năng ngày một tăng cao, EVN SPC đã chủ động xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm và hằng tháng cho Tổng công ty và các đơn vị trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh thành phía Nam trong chỉ đạo, điều hành. Công tác điều hành cung cấp điện, vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy lưới điện, triển khai kế hoạch giảm tỷ lệ điện dùng để phân phối điện… cũng được thực hiện. Bên cạnh đó, các nguồn thủy điện nhỏ trên địa bàn quản lý (Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tây Ninh) được EVN SPC phát huy tối đa. Cùng với đó, các chương trình tiết kiệm điện và sử dụng điện an toàn, hiệu quả như: hỗ trợ đầu tư, lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời, thay thế các thiết bị tiêu thụ nhiều điện bằng các loại thiết bị tiết kiệm điện cũng được đẩy mạnh.

Theo ông Nguyễn Thành Duy, chính việc tập trung thực hiện đúng tiến độ những dự án đầu tư lưới điện phục vụ nhu cầu sử dụng điện năng tăng cao là “chìa khóa” thành công của EVN SPC. Cụ thể như: Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc (đóng điện vào ngày 1.2.2014) đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang; các dự án cấp điện cho các thôn, buôn tỉnh Lâm Đồng, dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh và Kiên Giang; dự án cấp điện các khu nuôi tôm công nghiệp ở Cà Mau; dự án cấp điện cho các trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp ở An Giang; các dự án cấp điện cho các khu dân cư mới, khu công nghiệp… Có một điểm chung là những dự án này đều mang lại hiệu quả rất lớn cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân ở các tỉnh, thành phía Nam.

Đình Tuyển

>> Thợ điện miền Nam so tài
>> Ngành điện miền Nam và những dự án năm 2013
>> Hội thao ngành điện miền Nam
>> Đóng góp lớn của ngành điện miền Nam
>> Chống quá tải cho lưới điện miền Nam
>> Hơn 4.400 tỉ đồng cho lưới điện miền Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.