Người bác sĩ gắn bó với chương trình y tế trường học

28/02/2019 07:00 GMT+7

Nhân dịp Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức Hội thảo chuyên đề y tế trường học, chúng tôi có dịp tìm hiểu và biết một bác sĩ đã gắn bó với công tác y tế trường học tại TP.HCM trong nhiều năm qua.

Đó là TS-BS Nguyễn Nam Hà, chuyên khoa tai mũi họng, giảng viên chính của ngôi trường đại học danh giá này. TS-BS Hà khẳng định: “Tuyên truyền giáo dục sức khỏe là một trong những nội dung rất cần thiết trong chương trình y tế trường học”.

Cơ duyên gắn bó với y tế trường học

Theo BS Hà, ý tưởng gắn bó với công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh đã được hình thành từ những năm 1990, khi bắt đầu học tập chuyên ngành tai mũi họng. BS Hà kể: “Ngày ấy, mình thường sắp xếp những ngày ra trực tham gia công tác khám sức khỏe học sinh. Qua đó, mình nhận thấy bệnh tai mũi họng là bệnh phổ biến trong lứa tuổi học sinh”.
BS Hà cho biết: “Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy mặc dù bệnh tai mũi họng thường không nặng, nhưng nếu để bệnh kéo dài hoặc tái phát nhiều lần trong năm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và học tập của trẻ. Các bệnh lây nhiễm cộng đồng hình thành dịch trong trường học như sởi, tay chân miệng, viêm kết mạc mắt... thường lây truyền qua mũi. Bệnh tai mũi họng cũng là yếu tố thuận lợi dẫn đến một số căn bệnh khác như: bệnh hô hấp dưới (hen phế quản, viêm phế quản - phổi...) và bệnh toàn thân (tiêu chảy, tim, khớp, thận...)”.
Sau khi được đến học tập, tu nghiệp tại một số nước tiên tiến như: Mỹ, Úc, Singapore... ý tưởng về chương trình y tế trường học của BS Hà càng trở nên bỏng cháy hơn. “Thầy thuốc giúp học sinh duy trì sức khỏe tốt, các cháu sẽ tiếp thu tốt hơn những kiến thức từ thầy giáo”, BS Hà tâm niệm.
Chính từ những suy nghĩ ấy, từ năm 2012, ngoài việc áp dụng những kỹ thuật chuyên ngành được học vào điều trị như điều trị tích cực tại chỗ trong tai mũi họng để giảm việc sử dụng kháng sinh quá rộng rãi, BS Hà tích cực tham gia các buổi giáo dục sức khỏe cho các trường học trên địa bàn Q.Tân Bình (TP.HCM), vận động đồng nghiệp tham gia khám sức khỏe hằng năm cho các trường học và hỗ trợ chuyên môn tai mũi họng cho các trạm y tế phường. Hiện nay, dù bận rộn với nhiều công tác ở trường, BS Hà vẫn tích cực tham vấn cho công tác này.
BS Hà vui mừng cho biết: “Công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe học sinh đã có sự lan tỏa đến các cơ sở y tế trong thành phố. Chúng tôi đã chuyển giao dần cho cơ sở. Một trong những minh chứng về hiệu quả của công tác này là khi nhóm thiện nguyện của chúng tôi chăm sóc và giáo dục sức khỏe định kỳ cho các lớp có hoàn cảnh khó khăn, các thầy cô đều công nhận rằng các cháu giảm hẳn về số lần sổ mũi, đau họng... sau vài tháng thực hiện”.

Kết nối và phục vụ cộng đồng

TS-BS Nguyễn Nam Hà nói chuyện chuyên đề y tế phòng chống các bệnh học đường tại Trường THCS Trường Chinh, Q.Tân Bình, TP.HCM
TS-BS Nguyễn Nam Hà nói chuyện chuyên đề y tế phòng chống các bệnh học đường tại Trường THCS Trường Chinh, Q.Tân Bình, TP.HCM Ảnh: LT
Nhận xét về BS Hà, BS Nguyễn Phạm Thị Mộng Trinh, Phó trưởng phòng khám Trung tâm y tế Q.Bình Thạnh, cho biết: “TS-BS Nguyễn Nam Hà là người anh, người thầy chuẩn mực và nhiệt tình trong hành nghề, giảng dạy, hỗ trợ giúp đỡ đàn em. Chính nhờ sự truyền lửa của BS Hà mà cho đến nay, tuy bận rộn với chuyên môn tai mũi họng, tôi vẫn tham gia công tác y tế trường học và mong muốn chuyển lửa cho các đồng nghiệp khác”.
Đánh giá về hoạt động ý nghĩa này, PGS-TS Nguyễn Thanh Hiệp, Phó hiệu trưởng, kiêm Trưởng phòng khám đa khoa, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết: “Quyết định 1125/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt Chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020 có dự án về hoạt động y tế trường học. Do đó, công tác y tế trường học của TS-BS Nguyễn Nam Hà và các đồng nghiệp bấy lâu nay rất đáng tuyên dương, góp phần giúp phòng khám đa khoa của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch thực hiện được chức năng kết nối và phục vụ cộng đồng. Công tác này đã được chứng minh có hiệu quả và giúp giảm tải cho y tế tuyến trên rất nhiều”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.