Người phụ nữ đầu tiên được chữa khỏi ung thư vú nhờ vắc xin mới

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/10/2019 08:32 GMT+7

Một nữ bệnh nhân ở bang Florida (Mỹ) đã trở thành người đầu tiên được chữa khỏi ung thư vú bằng một loại vắc xin mới. Bà được chữa khỏi khi ung thư chỉ mới phát triển ở giai đoạn đầu.

Bệnh nhân này là Lee Mercker. Bà đã tham gia vào chương trình thử nghiệm lâm sàng loại vắc xin mới của tổ chức nghiên cứu y học phi lợi nhuận Mayo Clinic (Mỹ), theo Fox News.
Bà Mercker bị chẩn đoán ung thư vú vào tháng 3.2019. Ung thư của bà chỉ mới ở giai đoạn đầu và chưa lan đến nhưng bộ phận khác của cơ thể.
Lúc ấy, bà Mercker có 3 lựa chọn gồm: phẫu thuật cắt bỏ khối u, phẫu thuật cắt bỏ vú hoặc tham gia chương trình thử nghiệm lâm sàng một loại vắc xin mới. Vắc xin được cho là có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chúng tái phát.
Cuối cùng, người phụ nữ đã chọn tham gia thử nhiệm vắc xin. Chương trình thử nghiệm kéo dài 12 tuần tại một cơ sở của Mayo Clinic ở thành phố Jacksonville, bang Florida, Mỹ.
Vắc xin hoạt động bằng cách kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể người bệnh. Khi đó, các tế bào T, một trong những loại tế bào chủ chốt của hệ miễn dịch, sẽ xâm nhập và tiêu diệt khối u ung thư, bác sĩ chuyên khoa ung thư Saranya Chumsri của Mayo Clinic, cho biết.
Trong suốt quá trình thử nghiệm, bà Mercker đã trải qua nhiều xét nghiệm và được tiêm nhiều mũi thuốc khác nhau. Sau thử nghiệm, các tế bào ung thư vú trên cơ thể bà đã được loại bỏ.
Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyến cáo bà Mercker nên thực hiện phẫu thuật cắt bỏ vú để ngăn ngừa hoàn toàn nguy cơ tái phát ung thư vú sau này. Mô vú sau đó sẽ được các nhà khoa học kiểm tra trong phòng thí nghiệm để tìm hiểu cách thức hoạt động của vắc xin.
Phương pháp điều trị này cũng đã được thử nghiệm trên một bệnh nhân khác và đang cho kết quả khả quan. Những ca thử nghiệm sau đó tiến hành trên các bệnh nhân đang mắc ung thư ở những giai đoạn khác cũng cho kết quả tốt, bác sĩ Chumsri tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.