Nhà giàu Trung Quốc ồ ạt đưa tiền ra nước ngoài

15/02/2016 22:27 GMT+7

Lo ngại kinh tế xáo trộn, đồng tiền mất giá và lạm phát, hầu hết nhà giàu Trung Quốc đang tìm mọi cách để đưa tiền ra nước ngoài, đe dọa mất ổn định cho nền kinh tế đang phát triển chậm lại của Trung Quốc.

Lo ngại kinh tế xáo trộn, đồng tiền mất giá và lạm phát, hầu hết nhà giàu Trung Quốc đang tìm mọi cách để đưa tiền ra nước ngoài, đe dọa mất ổn định cho nền kinh tế đang phát triển chậm lại của Trung Quốc.

Dòng tiền đang chảy ra khỏi Trung Quốc - Ảnh minh họa: ReutersDòng tiền đang chảy ra khỏi Trung Quốc - Ảnh minh họa: Reuters
Mỗi khi bạn bè hay người thân có dịp ra nước ngoài, những người Trung Quốc giàu có thường nhờ họ mang tiền ra khỏi Trung Quốc hoặc chuyển tiền thông qua các kênh mà họ có thể với số lượng lên đến 50.000 USD là mức ngoại tệ tối đa họ được phép mang ra ngoài.
Hình thức chuyển tiền này được gọi là “smurfing”, được đặt theo tên của một nhân vật trong phim hoạt hình, có nghĩa sự “di cư vốn” trước mối lo ngại sụt giảm kinh tế Trung Quốc và đe dọa nền kinh tế toàn cầu.
New York Times hôm 14.2 cho biết trong một năm qua, các công ty và cá nhân Trung Quốc đã đưa ra khỏi nước này khoảng 1.000 tỉ USD theo hình thức “smurfing”. Trong một số trường hợp, hình thức chuyển tiền là hợp pháp vì được xem như khoảng đầu tư cho bất động sản, mua doanh nghiệp ở nước ngoài hoặc thanh toán tiền. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp khác "smurfing" là bất hợp pháp.
Hồi năm 2015, hải quan Trung Quốc phát hiện một phụ nữ rời khỏi đại lục mang theo 250.000 USD giấu trong áo ngực và cả trong giày.
Nếu chính phủ không ngăn chặn tình trạng người dân đưa tiền ra nước ngoài thì viễn cảnh của nền kinh tế chắc chắn sẽ tồi tệ, New York Times đưa ra nhận định. Theo tờ báo, dòng chảy đồng tiền ra khỏi quốc gia là nguyên nhân làm bất ổn nền kinh tế đang phát triển chậm lại của Trung Quốc, xói mòn lòng tin và hệ thống ngân hàng. Trước mắt, tác động của smurfing là đồng nhân dân tệ đang bị áp lực mất giá.
“Nhiều công ty và cá nhân không muốn giữ nhân dân tệ”, ông Shaun Rein, nhà sáng lập của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Trung Quốc - China Market Research Group, nhận định.
Trong khi đó, ông Ronald Wan, một nhà quản lý tiền tệ của Hồng Kông nói rằng bi quan là cảm giác trong hầu hết các doanh nghiệp mà ông biết. “Trong hầu hết các công ty mà tôi làm ăn đều có ý định muốn đưa tiền ra khỏi Trung Quốc”, ông Wan chia sẻ.
Chính phủ Trung Quốc đã nhìn thấy dòng chảy của đồng tiền đang ra khỏi đất nước và đang tìm cách ngăn chặn như thắt chặt các khoản thanh toán ở nước ngoài trong đó có việc thanh toán bảo hiểm nhân thọ bằng thẻ ngân hàng.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang kiểm soát việc mua bán số lượng lớn tiền nhân dân tệ và cả đồng USD từ nguồn ngoại tệ dự trữ, cắt giảm lãi suất ngân hàng để khích cầu nền kinh tế, theo New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.