Nhà thuốc chẩn bệnh, chích thuốc chui

08/03/2014 09:00 GMT+7

Nhằm lôi kéo nhiều người đến khám, người của nhà thuốc Nhật Thanh (72 Lê Đức Thọ, P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM) “tư vấn” chích thuốc corticoide, khiến mặt bệnh nhân sưng phù.

Nhà thuốc chẩn bệnh, chích thuốc chui
Đoàn thanh tra lập biên bản tại nhà thuốc Nhật Thanh - Ảnh: T.Tùng

 Nghe nhiều người mách người của nhà thuốc Nhật Thanh “chích thuốc mát tay”, bệnh nhanh khỏi, anh S. (ngụ TP.HCM) tìm đến đây khi bị ngứa ở chân tóc. Anh S. được nhân viên nhà thuốc Nhật Thanh hỏi và chẩn bệnh luôn “bị vảy nến da”, rồi tư vấn vào trong chích thuốc với giá 170.000 đồng/mũi. Sau đó, anh S. được đưa vào phòng, nằm lên ghế sofa gỗ để chích thuốc. Sau hai lần chích, S. cảm thấy bệnh giảm nên nghĩ “bác sĩ” nơi đây mát tay thiệt. Khi bệnh cũ tái phát, S. tiếp tục được người của nhà thuốc Nhật Thanh chích nhiều mũi nữa. Hậu quả là gương mặt của S. sưng vù, ửng đỏ, nổi nhiều mụn, ngứa ngáy. Đến lúc này, S. mới lo sợ, đến một cơ sở khám chữa bệnh thì được bác sĩ cho biết anh đã bị chích loại thuốc chứa corticoide; người không có chuyên môn, sử dụng bừa bãi sẽ gây biến chứng rất nguy hiểm.

Chốt cửa trốn đoàn kiểm tra

Sau khi nhận được phản ánh từ anh S., phóng viên Thanh Niên đã chuyển toàn bộ thông tin tới Thanh tra Sở Y tế. Chiều 7.3, Thanh tra Sở Y tế tiến hành kiểm tra nhà thuốc Nhật Thanh. Thời điểm này nhà thuốc có gần 10 nhân viên, khi phát hiện đoàn kiểm tra, một nhân viên lập tức chốt trái cửa phòng chích thuốc. Sau nhiều lần yêu cầu, nhân viên nhà thuốc vẫn không chịu mở cửa, buộc đoàn kiểm tra phải mời đại diện công an phường đến yêu cầu nhà thuốc mở cửa. Trong lúc đoàn kiểm tra làm việc, vẫn có bệnh nhân cũ từng chích thuốc tại đây quay lại khám.

Đại diện nhà thuốc, ông Nguyễn Văn Đức thừa nhận cùng  một nhân viên nữ có chích cho người bệnh đến mua thuốc, và nơi chích là ghế sofa gỗ! Ông Đức cũng cho biết ông không phải là bác sĩ, mà là y sĩ. Đoàn phát hiện nơi đây có rất nhiều thùng carton chứa sổ ghi chép liên quan đến người bệnh và một số thuốc đã hết hạn sử dụng; thuốc không có số đăng ký. Đoàn đã lập biên bản, chờ tuần tới mời đại diện nhà thuốc lên sở làm việc và có quyết định xử phạt.

Theo đoàn thanh tra, việc tổ chức khám bệnh và chích thuốc tại nhà thuốc Nhật Thanh là sai phạm (vì không có phép, không có chuyên môn), có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.

Có thể gây suy thượng thận cấp

Loại thuốc mà nhà thuốc Nhật Thanh chích cho bệnh nhân S. là Diprospan. Trao đổi với PV Thanh Niên, một bác sĩ chuyên khoa Da liễu (Bệnh viện Da liễu TP.HCM) cho biết đây là một dạng corticoide mạnh. Cũng theo chuyên gia này, một số nơi lạm dụng thuốc corticoide trong điều trị để đánh vào tâm lý người bệnh thích mau hết triệu chứng bệnh, hết cấp kỳ. Nhưng việc làm này rất nguy hại cho sức khỏe người bệnh, bởi nếu lạm dụng corticoide bừa bãi thì có thể gây biến chứng suy thượng thận cấp, tăng cân, ảnh hưởng lên trục hạ đồi tuyến yên... (với thuốc tiêm, thuốc uống). Nếu thuốc bôi có thể gây teo da, rạn da, lệ thuộc thuốc, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Thanh Tùng - Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.