Nhà vô địch… ăn

19/08/2010 16:20 GMT+7

(TNTS) Một người thường có thể ăn hết bao nhiêu cánh gà rán? 4, 5 hay 6? Còn người thích ăn thì bao nhiêu? 10 hay 20? Thế còn với 49 chiếc pizza hay 103 chiếc hamburger hoặc 241 chiếc cánh gà rán với nước xốt? Đây không phải là con số không có thực mà chính là kỷ lục của Joey Chestnut, công dân Mỹ.

Kỷ lục nối tiếp kỷ lục

Joey Chestnut hiện đứng đầu danh sách của Tổ chức cuộc thi các loại thức ăn (IFOCE). Sự nghiệp chinh phục đỉnh cao vinh quang về ăn uống của chàng trai người Mỹ này bắt đầu từ 5 năm trước. Vào năm 2005, Joey Chestnut vẫn còn là kẻ vô danh không ai biết đến, nộp đơn xin làm thí sinh cuộc thi ăn thịt viên chiên. Ứng viên vô địch khi đó là Rich Lefebvre danh tiếng, nhưng cuối cùng Chestnut mới là người chiến thắng. Anh ăn hết 3 kg thịt viên nướng chỉ trong vòng 11 phút 30 giây…

Lúc đầu người ta cho rằng, chàng trai quê ở California này may mắn, nhưng sau đó họ mới thấy Chestnut quả là người nghiêm túc trong cuộc chơi. Năm 2005, anh chiếm vị trí thứ ba trong cuộc thi lớn dành cho những người ăn khỏe, ăn nhanh mang tên Nathan’s Famous Fourth of July International Hot Dog Eating Contest (Cuộc thi ăn hot dog quốc tế vào ngày 4.7 của Công ty Nathan’s Famous). Tại cuộc thi này, Joey Chestnut ăn 32 chiếc hot dog, chỉ để huyền thoại người Nhật Bản là Takeru Kobayashi và Sonya Thomas qua mặt. Sau sự kiện này Chestnut còn dự vài cuộc thi cấp thế giới như ăn hamburger, hay bánh quy nhưng đều thất bại.


Huyền thoại Kobayashi làm khán giả - Ảnh:Reuters

Các chuyên gia ẩm thực đánh giá Chestnut là người có tiềm năng và có thể hạ Takeru Kobayashi. Nhưng chàng trai trẻ lại không thể ăn nhiều như đối thủ người Nhật Bản. Tuy thế, vào năm 2006, Chestnut trở thành nhà vô địch cuộc thi ăn cánh gà với kỷ lục ăn 182 chiếc (tưới nước xốt) trong vòng 30 phút.

Những khoảng thời gian trống không phải tranh tài, Chestnut tập luyện để hướng tới cuộc thi chính Nathan’s Hot Dog Eating Contest. Trong thời gian tập luyện, anh thường xuyên uống vài ba lít nước hoặc sữa để kéo dạ dày thêm lớn hơn, tăng khả năng chứa thức ăn. Mỗi một kỳ tập luyện như thế thường kéo dài từ hơn 1 tháng đến 2 tháng.

Điều đáng ngạc nhiên hơn, là trong khi ăn uống với lượng lớn, Chestnut vẫn thường xuyên phải kiểm soát trọng lượng của mình. Anh cho biết, nếu trở nên béo quá, anh sẽ rất khó khăn trong việc ăn lượng lớn thức ăn (!?). Do tập luyện khoa học, nên vào năm 2007, trước cuộc thi Nathan’s Hot Dog Eating Contest, Chestnut đã có phong độ tuyệt vời. Ngày 4.7 năm này, Kobayashi vĩ đại đã thất thủ, khi chỉ ăn được 63 chiếc hot dog trong vòng 12 phút, còn Chestnut là 66 chiếc.

Sau năm này, chàng trai người California còn gặt hái thêm thành công, liên tiếp lập kỷ lục ở một vài cuộc thi tương tự như thi ăn hamburger, thịt cừu nướng, cánh gà nướng. Cũng kể từ đó cho đến nay, Chestnut luôn vượt qua Kobayashi tại các cuộc thi Nathan’s Hot Dog Eating Contest thường niên, bảo vệ thành công chức vô địch.

Ăn khỏe, không tuyệt vời sao?

Đến năm 2010, khi chuẩn bị diễn ra cuộc thi hot dog (4.7), Chestnut, 26 tuổi, đã đứng ở vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng của IFOCE. Rất tiếc là trong cuộc thi lần này, Kobayashi không thể tham dự do không kịp ký hợp đồng với nhà tổ chức cuộc thi. Tuy thế, Kobayashi vẫn đến dự ngày hội với tư cách là khán giả. Khi nhìn thấy nhà cựu vô địch, nhiều người đã hô to: “Hãy ăn đi!” và Kobayashi đã toan tính chứng minh sức mạnh của mình ngoài cuộc đua. Song, bảo vệ cuộc thi đã ngăn không cho Kobayashi tiếp cận khu vực của các ứng viên và tạm giam chàng trai 32 tuổi người Nhật Bản. Một ngày sau đó Kobayashi được trả tự do, khi trả lời các nhà báo, anh thú nhận là rất đói khi đến cuộc thi nên đã có hành động mất tự chủ như thế.

Không có Kobayashi, nên Chestnut chỉ ăn 54 chiếc hot dog trong vòng 10 phút. Đây không phải là kết quả tốt nhất của anh, bởi chỉ có Kobayashi mới là đối thủ xứng đáng, là người có thể thôi thúc anh tung hết sức lực để giành chiến thắng. Nói về thành tích mới lập của mình, Chestnut tỏ vẻ thất vọng, nhưng lại nhấn mạnh, chiến thắng nào cũng quan trọng đối với anh.

Những kỷ lục của Joey Chestnut

Tháng 10.2007: 103 chiếc hamburger (trong 8 phút) tại cuộc thi Krystal Square Off
Tháng 2.2008: 241 chiếc cánh gà (trong 30 phút) tại cuộc thi Wing Bowl XVI
Tháng 3.2008: hơn 2 kg thịt bò nướng (trong gần 9 phút) tại cuộc thi Big Texan Steak Ranch
Tháng 4.2008: gần 4 kg thịt viên nướng (trong 10 phút) tại cuộc thi World Deep Fried Asparagus Eating Championship

Tháng 10.2008: 49 chiếc pizza (trong 10 phút) tại cuộc thi New world pizza eating championship
Tháng 7.2009: 68 chiếc hot dog (trong 10 phút) tại cuộc thi Nathan’s Famous Hot Dog Eating Contest

Kể về bí quyết vượt qua các đối thủ, Joey Chestnut thành thật thú nhận là mình rất thích ăn. “Tôi yêu ăn uống đến đáng sợ. Bất kể món nào ăn được tôi đều có thể ăn nó rất nhanh - nhà vô địch phát biểu - Tôi chiến thắng vì luôn luôn muốn trở thành số một. Nếu như tôi nhìn thấy ai đuổi gần kịp mình, tôi sẽ không đầu hàng mà làm tất cả để chiến thắng”.

Chiến thắng tại Nathan’s Hot Dog Eating Contest - 2010, đã mang về cho Chestnut chức vô địch thứ tư của cuộc thi. Nhưng mùa giải với anh chưa kết thúc. Vào tháng 7.2010, Chestnut thắng trong cuộc thi ăn nhanh khác, khi ăn hết 4 kg thịt cừu nướng. Đây là lần thứ sáu anh thắng cuộc thi này. “Tôi cảm thấy phong độ của mình tuyệt vời. Mỗi một năm qua đi, tôi càng thấy mình thực hiện việc ăn nhiều ngày càng đơn giản”, Chestnut nói sau cuộc thi.

Vào ngày 8.8 vừa qua, Chestnut được mời tham dự cuộc thi ăn pizza tại Oregon và anh trở thành nhà vô địch khi trong vòng 7 phút ăn 32 chiếc. Cùng thi với anh còn có 15 người khác, nhưng người ăn nhiều nhất trong số này cũng chỉ ăn được 7 chiếc pizza trong 7 phút.

Cách đây không lâu, có người hỏi Joey Chestnut là anh có hạnh phúc hay không? Anh đã trả lời như sau: “Các bạn biết không, tôi hài lòng về cuộc sống của mình. Vâng, tôi không kiếm được hàng triệu USD, nhưng tôi được làm công việc yêu thích của mình và nhờ thế mà có tiền. Tôi ăn khỏe, nên người ta trả cho tôi 150 nghìn USD một năm. Điều này chẳng lẽ không tuyệt vời  sao?”. Vâng dĩ nhiên là thế. Ăn được ngủ được là tiên mà!

Ngữ Tử Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.