Nhật, Indonesa tăng cường hợp tác quốc phòng ở Biển Đông

18/12/2015 14:22 GMT+7

Nhật và Indonesia sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng và chia sẻ những quan ngại về tranh chấp ở Biển Đông

Nhật và Indonesia sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng và chia sẻ những quan ngại về tranh chấp ở Biển Đông

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu ở Tokyo ngày 17.12 - Ảnh: ReutersThủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu ở Tokyo ngày 17.12 - Ảnh: Reuters
Nhật Bản và Indonesia vừa thống nhất một chương trình hợp tác trong lĩnh vực ngoại giao và quốc phòng, mở đường cho Nhật xuất khẩu vũ khí và công nghệ quốc phòng sang Indonesia và tạo điều kiện cho Tokyo tham gia sâu hơn những vấn đề ở Biển Đông.
Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng 2 nước đã đạt được thỏa thuận trên sau khi cùng tổ chức những cuộc họp song phương “hai cộng hai” (tức họp cùng lúc 2 bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai bên) ngày 17.12 tại Tokyo, theo Japan Times ngày 18.12.
“Đây là cuộc họp lịch sử, mở ra trang mới trong quan hệ giữa Nhật và Indonesia”, ông Retno Marsudi, Ngoại trưởng Indonesia nói trong cuộc họp báo sau khi kết thúc cuộc họp.
Lần đầu tiên Nhật tổ chức cuộc họp “hai cộng hai” với một nước ASEAN sau khi tổ chức các cuộc họp tương tự với Mỹ và Úc. Trước đó, Tokyo cũng ký hợp tác an ninh quốc phòng với Ấn Độ, nhắm đến những hợp tác duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông.
“Môi trường an ninh ở khi vực ngày càng trở nên căng thẳng hơn, chúng tôi muốn thúc đẩy hợp tác với Indonesia, thành viên quan trọng của ASEAN, trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng”, ông Fumio Kishida, Ngoại trưởng Nhật phát biểu, theo Reuters.
Nhật quan tâm và muốn đẩy mạnh hợp tác với Indonesia trong các vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông. Trong khi đó, Jakarta muốn có sự chuyển giao công nghệ an ninh, quốc phòng từ Tokyo để tăng cường quốc phòng, chống khủng bố và các hoạt động cứu hộ thiên tai, đài Channel News Asia nhận định.
Trong cuộc họp riêng của bộ trưởng quốc phòng hai nước ở Tokyo, phía Nhật nhấn mạnh đến “mối quan tâm chiến lược” đảm bảo an ninh giao thông đường biển xung quanh Indonesia, Japan Times cho hay.
Tokyo cũng muốn thúc đẩy hoạt động giao lưu quân sự như tập trận với Indonesia để nâng cao khả năng tác chiến cho quân đội Nhật ở nước ngoài bên cạnh việc hợp tác với quân đội đồng minh Mỹ. Indonesia sẽ là nước đăng cai tập trận đa quốc gia vào năm 2016. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani bày tỏ mong muốn binh lính Nhật sẽ tham gia cuộc tập trận qui mô này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.