Những hình ảnh vũ trụ tuyệt vời nhất từ kính James Webb trong năm 2023

26/12/2023 11:22 GMT+7

2023 đánh dấu năm đầu tiên kính James Webb hoạt động toàn phần, mang về những hình ảnh không những đầy choáng ngợp mà còn cho phép giới thiên văn học khám phá các bí ẩn của vũ trụ, theo Space.com.

Những hình ảnh vũ trụ tuyệt vời nhất từ kính James Webb trong năm 2023- Ảnh 1.

Bộ đôi Herbig-Haro 46/47 cách trái đất gần 1.500 năm ánh sáng

NASA, ESA, CSA

Cách trái đất gần 1.500 năm ánh sáng là bộ đôi sao sơ sinh có tên Herbig-Haro 46/47. Hai sao này ước tính chỉ vài ngàn tuổi, và chỉ mới được khai sinh nếu tính theo niên đại vũ trụ.

Những hình ảnh vũ trụ tuyệt vời nhất từ kính James Webb trong năm 2023- Ảnh 2.

Tinh vân Lạp Hộ và Cụm sao Trapezium

NASA, ESA, CSA

Tinh vân Lạp Hộ và Cụm sao Trapezium, cách trái đất khoảng 1.600 năm ánh sáng, là nơi khai sinh những ngôi sao rất trẻ nhưng vô cùng sáng. Một trong 4 sao trẻ ở đây sáng gấp 20.000 lần mặt trời của chúng ta.

Bên cạnh nhóm 4 sao chính, Tinh vân Lạp Hộ và Cụm sao Trapezium còn chứa 700 sao trẻ ở những giai đoạn phát triển khác nhau.

Những hình ảnh vũ trụ tuyệt vời nhất từ kính James Webb trong năm 2023- Ảnh 3.

Một sao Wolf-Rayet cách trái đất khoảng 15.000 năm ánh sáng

NASA, ESA, CSA

Không dễ gì để trở thành một ngôi sao thuộc nhóm Wolf-Rayet, như ngôi sao này đang ở cách địa cầu khoảng 15.000 năm ánh sáng.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ước tính chỉ có vỏn vẹn 220 sao Wolf-Rayet trong số ít nhất 100 tỉ sao thuộc Dải Ngân hà.

Sao Wolf-Rayet cực nóng và đốt nhanh, với nhiệt độ cao gấp từ 20 đến 40 lần bề mặt mặt trời. Hậu quả là chúng đối mặt với cái chết trẻ và vô cùng bạo lực.

Mặt trời của chúng ta mất khoảng 10 tỉ năm để hoàn tất chu kỳ sống, trong khi thời gian tồn tại của sao Wolf-Rayet chỉ vài trăm ngàn năm.

Những hình ảnh vũ trụ tuyệt vời nhất từ kính James Webb trong năm 2023- Ảnh 4.

Tinh vân Chiếc Nhẫn

ESA/WEBB, NASA, CSA

Nếu sao Wolf-Rayet phải chịu đựng vận mệnh bi thảm, Tinh vân Chiếc Nhẫn cách trái đất khoảng 2.000 năm ánh sáng hiện vẫn duy trì được sự rực rỡ sau khi "tử vong".

Là tàn tích của một ngôi sao như mặt trời, tinh vân được phát hiện năm 1779, nhờ vào công của nhà thiên văn người Pháp Antoine Darquier de Pellepoix.

Những hình ảnh vũ trụ tuyệt vời nhất từ kính James Webb trong năm 2023- Ảnh 5.

Thiên hà lùn NGC 6822

ESA/WEBB, NASA & CSA

Thiên hà lùn NGC 6822 là nhà của khoảng 10 triệu sao, quá ít so với mức tối thiểu của Dải Ngân hà là 100 tỉ USD. Tuy nhiên, bù lại với kích thước nhỏ bé, thiên hà lùn gần đây nhờ kính James Webb được phát hiện có một chiếc đuôi bụi trải dài 200 tỉ năm ánh sáng.

Không dừng lại ở đó, nơi đây tập trung những ngôi sao sáng chói, với độ sáng cao gấp 100.000 lần so với mặt trời của chúng ta.

Những hình ảnh vũ trụ tuyệt vời nhất từ kính James Webb trong năm 2023- Ảnh 6.

Thiên hà xoắn ốc M51

ESA/WEBB, NASA & CSA

Các thiên hà xoắn ốc thường được nhận diện thông qua các cánh tay không đồng nhất. Thế nhưng, đó không phải là trường hợp của thiên hà M51.

Cách trái đất khoảng 27 triệu năm ánh sáng, thiên hà M51 có những cánh tay hoàn hảo và nén lại với nhau. M51 không phải là ngoại lệ trong vũ trụ. Nhờ kính James Webb, các chuyên gia trái đất chụp được "đối thủ" của nó là thiên hà NGC 5195.

Cả hai thiên hà đang trong trạng thái tranh chấp, và nhìn qua có vẻ phần thắng đang nghiêng về NGC 5195.

Những hình ảnh vũ trụ tuyệt vời nhất từ kính James Webb trong năm 2023- Ảnh 7.

Cụm sao Pandora

NASA, ESA, CSA

Cụm sao Pandora, hay tên chính thức hơn là Abell 2744, có kích thước khổng lồ. Abell 2744 tập trung 4 cụm sao khác nhau và cách trái đất khoảng 3,5 tỉ năm ánh sáng.

Bề ngang của cụm sao này trải rộng đến 350 triệu năm ánh sáng.

Những hình ảnh vũ trụ tuyệt vời nhất từ kính James Webb trong năm 2023- Ảnh 8.

Hình ảnh tuyệt đẹp của sao Thổ

NASA, ESA, CSA

Kính James Webb cũng chụp được hình ảnh tuyệt đẹp của sao Thổ và một vài trong số 146 mặt trăng của nó.

Điều này cho thấy dù được chế tạo để nhìn xuyên thời gian, ngược về 13,4 tỉ năm ánh sáng, kính James Webb có thể mang đến những cái nhìn mới về các hành tinh của hệ mặt trời.