TNO

Những vụ đáp nhầm sân bay kỳ quặc của ngành hàng không thế giới

20/06/2014 15:21 GMT+7

(iHay) Không chỉ Vietjet Air mà những hãng hàng không khác trên thế giới cũng có những vụ… nhầm sân bay khó tin.

(iHay) Hóa ra không phải chỉ Vietjet Air của Việt Nam mà những hãng hàng không khác trên thế giới, thỉnh thoảng cũng có những vụ… nhầm sân bay khó tin.

>> Máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp vì chó 'ị' bậy
>> Tắm nắng, suýt bị máy bay hạ cánh trên đầu


Máy bay Vietjet - Ảnh: Trung Hiếu

Những sự nhầm lẫn thường không gây thương vong mà chỉ khiến cho hành khách bực bội và mất ít nhiều sự tin tưởng vào các hãng bay. Ủy viên Ban An toàn Giao thông Mỹ John Goglia từng nói trung bình khoảng hai lần mỗi năm có sự cố hạ cánh nhầm sân bay.

Các chuyên gia an toàn hàng không cũng tin rằng trường hợp máy bay hạ cánh nhầm có thể còn nhiều hơn nhưng do phi công đã nhanh chóng nhận ra nhầm lẫn nên có thể ngừng việc hạ cánh kịp thời. Tuy nhiên, có đôi khi, họ dừng không kịp.

VietJet Air bay chuyến Hà Nội – Đà Lạt, hạ cánh ở sân bay Cam Ranh

 Hy hữu những vụ máy bay hạ cánh nhầm sân bay  1
Ảnh: TL

Theo lịch trình, chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt có số hiệu VJ8861 của VietJet Air xuất phát từ sân bay Nội Bài và sẽ đến Đà Lạt trong chiều 19.6. Tuy nhiên, gần 200 hành khách trên chuyến bay này đã được đưa thẳng đến sân bay Cam Ranh.Trong khi đó, gần 200 hành khách đi chuyến bay VJ8575 Hà Nội - Nha Trang cùng lúc phải ngồi chờ ở sân bay Nội Bài.

VietJet Air sau đó đã đã bố trí cho khách tiếp tục bay đến Đà Lạt như hành trình đã bán vé.

Cùng điểm lại những vụ hạ cánh nhầm sân bay khó tin trong ngành hàng không thế giới.

Máy bay không cất cánh được vì hạ cánh nhầm sân bay… quá ngắn

 Hy hữu những vụ máy bay hạ cánh nhầm sân bay 2
Boeing 747 Dreamlifter - Ảnh: Chụp màn hình video của KWCH

USA Today ngày 21.11.2013 thông tin về chiếc máy bay vận tải Boeing 747 Dreamlifter, đang trên đường đến sân bay của không quân Mỹ ở thành phố Wichita (bang Kansas) đã vô tình hạ cánh nhầm xuống một sân bay thương mại cỡ nhỏ cách đó 14,5 km.

Boeing 747 Dreamlifter là một trong những phi cơ lớn nhất thế giới sau đó đã không thể cất cánh trở lại ngay lập tức do đường bằng không đủ độ dài. Nó bị mắc kẹt hơn 10 giờ tại đây trước khi viện đến sự tính toán của các kỹ sư để được phép cất cánh trở lại trên đường băng ngắn hơn yêu cầu.

Được biết, thành viên phi hành đoàn thậm chí còn không biết rõ vị trí hiện tại của mình sau khi hạ cánh. Người ta cho rằng phi công đã nghe nhầm thông tin từ nhân viên kiểm soát không lưu dẫn đến sự cố hy hữu này.

Hoảng hồn vì suýt gặp nạn khi máy bay hạ cánh nhầm

Chuyến bay Southwest 4013 từ sân bay Midway (Chicago) theo kế hoạch sẽ hạ cánh xuống sân bay Branson (Missouri) vào tối 12.1.2014. Tuy nhiên, máy bay này lại hạ cánh xuống sân bay ở hạt Taney (cũng của Missouri).

Hai sân bay nói trên cách nhau khoảng 11 km. Sau đó, hành khách phải chờ 90 phút để sân bay cử xe đến đón. Rất may, 124 hành khách trên chiếc Boeing 737-700 đều an toàn. Tuy nhiên, họ gặp một phen hoảng hồn khi thấy cảnh máy bay chỉ cách một cái dốc ở cuối đường băng chưa đến 70 mét. Chỉ một chút sơ sẩy, hơn 100 người có thể đã gặp nguy hiểm.

Máy bay Indonesia cũng nhầm

Hy hữu những vụ máy bay hạ cánh nhầm sân bay  1 
Hãng hàng không giá rẻ của Indonesia cũng từng "dọa" khách hàng bằng pha "đậu" nhầm sân bay - Ảnh: Wings Air

The Jakarta Post đưa tin, ngày 12.9.2005, máy bay MD-82 của hãng hàng không Wings Air (Indonesia) cất cánh từ thủ đô Jakarta, dự kiến hạ cánh tại sân bay quốc tế Minangkabau, Tây Sumatra. Nhưng phi hành đoàn lại cho nó đáp xuống sân bay hoang vắng Tabing (cũng ở Padang) đóng cửa từ 21.7. Ngay sau đó, máy bay tiếp tục cất cánh trở về sân bay Minangkabau.

Wings Air đã phải xin lỗi và cố gắng trấn an hành khách. Nguyên nhân việc hạ cánh nhầm sân bay được giải thích là do thời tiết xấu, hệ thống định vị của máy bay bị trục trặc. Cũng có thông tin cho rằng, một hành khách nào đó đã sử dụng điện thoại di động lúc máy bay chuẩn bị hạ cánh, làm nhiễu sóng hệ thống thiết bị điện tử trên máy bay.

Tạ Ban

>> Graffiti độc đáo trên chiếc máy bay của tuyển Brazil
>> Điều khiển máy bay bằng ý nghĩ
>> ‘Harry Potter’ lần đầu khoe ‘máy bay bà già’
>> Bằng Kiều đi ăn trưa bằng máy bay trực thăng
>> Sao Hoa ngữ đồng loạt chỉ trích Malaysia về vụ tai nạn máy bay MH370
>> Một phút táy máy, 'bay' luôn 4 tỉ
>> Ronaldo thuê 4 máy bay chở người thân xem World Cup 2014
>> Sao Hollywood kể chuyện thót tim khi đi máy bay
>> Quang Lê: Tôi gặp sự cố máy bay nhiều đến mức chai cảm xúc
>> Fan cuồng Kpop bị ném đá vì status vô cảm về máy bay Malaysia mất tích
>> Sao Hoa ngữ cầu nguyện cho máy bay Malaysia Airlines bị mất tích
>> Cư dân mạng hoảng loạn vụ máy bay Malaysia bị nghi khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.