Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện

Cường Vũ
Cường Vũ
17/09/2023 17:59 GMT+7

Nhiều người Việt còn e ngại thiết kế động cơ e-Power trên Nissan Kicks, nhưng chiếc SUV cỡ nhỏ đã lăn bánh 30.000 km cho thấy độ tin cậy và khác lạ khi vận hành, cảm giác như lái xe điện nhưng không làm thay đổi thói quen đổ xăng truyền thống.

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 1.

Khác biệt hoàn toàn của Nissan Kicks e-Power so với các đối thủ cạnh tranh nằm ở hệ thống vận hành. Cụm từ "e-Power" trong tên gọi Nissan Kicks nhấn mạnh đến hệ thống truyền động điện khí hóa.

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 2.

Nissan Kicks e-Power trang bị động cơ xăng 3 xi-lanh 1.2 lít có công suất 79 mã lực và mô-men xoắn 103 Nm nhưng lại không dùng để dẫn động, mà chỉ hoạt động như máy phát điện để sạc cho cụm pin lithium-ion.

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 3.

Động cơ xăng trong hệ thống e-Power do Nissan phát triển có vai trò cung cấp lực quay để tạo ra điện trực tiếp đến mô-tơ nếu cần và điện năng để sạc cho cụm pin trên xe. Ngoài ra, hệ thống vẫn phải có thêm sự hỗ trợ của máy phát điện và biến tần.

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 4.

Trong khi đó, động cơ điện dùng để dẫn động có công suất 134 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm đóng vai trò chính trong việc truyền sức mạnh tới bánh trước thông qua hộp số tự động 1 cấp. Hệ thống truyền động hybrid điện tử e-Power có cách hoạt động khác biệt hoàn toàn so với hệ thống hybrid của nhiều hãng xe khác.

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 5.

Cách thức hoạt động tương tự như ô tô điện cũng giúp Nissan Kicks e-Power 2023 có độ vọt nhanh, mô-men xoắn tức thì truyền đến các bánh xe. Xe vận hành êm ái, không tiếng ồn, do động cơ xăng chỉ hoạt động khi cần thiết. Chiếc xe "yên tĩnh" khi vận hành ở tốc độ thấp, di chuyển trong phố thị nhẹ nhàng

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 6.

Bên cạnh đó, không giống như xe thuần điện khi pin được sạc nhờ nguồn điện ngoài. Bộ pin trong hệ thống e-Power sạc bằng máy phát điện dẫn động trực tiếp bằng động cơ xăng và hệ thống phanh tái tạo năng lượng khi người lái nhả chân ga hoặc hãm phanh. Nói cách khác, chiếc Nissan Kicks e-Power chạy hoàn toàn bằng điện nhưng không cần phải cắm sạc như ô tô điện thông thường.

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 7.

Nissan Kicks e-Power đáp ứng nhu cầu của người lái yêu thích cách vận hành của ô tô thuần điện, nhưng vẫn có sự tiện dụng khi không cần phải cắm sạc, vẫn đổ xăng như xe thông thường với lượng xăng tiêu hao ít, trung bình khoảng 5 lít/100 km trên đường trường. Trong thành phố, mức này rơi vào khoảng 3 - 4 lít/100 km (nhà sản xuất công bố 2,2 lít/100 km trong điều kiện thử nghiệm).

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 8.

Với đặc thù trái ngược với truyền thống, xe tiết kiệm vượt trội khi chạy chậm, hoạt động trong phố thị. Nissan Kicks phù hợp với nhịp sống đô thị, những người thường xuyên lái xe mỗi ngày, đưa đón con cháu đi học, đến nơi làm việc trong giờ cao điểm, kẹt xe, phát huy tối đa khả năng của hệ truyền động e-Power, tiết kiệm chi phí nhiên liệu khi sử dụng.

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 9.

Nissan Kicks e-Power còn có 3 chế độ lái Normal, Eco và Sport, đi cùng công nghệ e-Pedal cho phép người lái khởi động, tăng tốc hoặc giảm tốc và dừng xe bằng cách sử dụng một bàn đạp duy nhất. Khi đã quen với cách lái này, việc điều khiển xe trở nên "nhàn" hơn và có thể nói là giống hệt các mẫu xe điện cũng sử dụng phanh tái sinh để hãm xe giảm tốc độ.

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 10.

Nội thất Nissan Kicks e-Power không quá rộng rãi nhưng sở hữu nhiều trang bị tiện nghi cần thiết cho chủ xe hiện đại như điều hòa tự động, màn hình giải trí, chìa khóa thông minh, phanh tay điện tử, auto hold, đèn pha tự động, ghế chỉnh điện...

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 11.

Thiết kế hàng ghế thứ hai là một trong số ít điểm hạn chế trên Nissan Kicks e-Power, lưng ghế ngã không nhiều khiến cho hành khách ngồi sau có cảm giác gần giống như ngồi trên xe bán tải. Tuy nhiên, không gian để chân hàng ghế sau khá thoải mái.

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 12.

Các chi tiết nhựa bên trong Nissan Kicks e-Power có chất lượng hoàn thiện khá, tương đồng với dòng xe sedan Nissan Almera, kiểu nút bấm và bố trí tương tự mẫu xe anh em Nissan Navara. Tuy không tạo cảm giác cao cấp nhưng độ bền của những chi tiết này đã được kiểm chứng từ lâu thông qua các dòng xe trước đó đã ứng dụng.

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 13.

Trang bị an toàn trên Nissan Kicks e-Power tương đối đầy đủ những tính năng như hệ thống chống bó cứng phanh, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, phân bổ lực phanh điện tử, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 6 túi khí, cảm biến lùi...

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 14.

Ngoài ra, chiếc SUV cỡ nhỏ của hãng xe Nhật Bản còn được trang bị thêm các tính năng an toàn cao cấp hơn trên phiên bản V như hệ thống cảnh báo người lái tập trung DAA, camera 360 độ với chức năng phát hiện vật thể di chuyển MOD.

Nissan Kicks dùng động cơ xăng, lái như xe điện - Ảnh 15.

Nissan Kicks e-Power phù hợp với những người chưa sẵn sàng để chuyển đổi hoàn toàn từ dùng ô tô dùng động cơ đốt trong (xăng, dầu) sang ô tô thuần điện. Chiếc SUV cỡ nhỏ này vẫn sở hữu nhiều ưu thế vận hành trên ô tô điện nhưng vẫn có cách sử dụng không khác gì xe xăng truyền thống.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.