Nổ xe chở dầu, hơn 230 người chết

04/07/2010 01:14 GMT+7

Hơn 230 người thiệt mạng và 190 người khác bị thương khi một chiếc xe bồn bị lật và phát nổ tại miền đông CHDC Congo.

Nhà chức trách địa phương cho biết tai họa xảy ra vào khuya 2.7 khi chiếc xe bồn từ nước láng giềng Tanzania đang chạy với tốc độ cao thì bị lật khi đi ngang làng Sange thuộc tỉnh Nam Kivu gần biên giới với Burundi. CNN dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết sau khi chiếc xe gặp tai nạn, rất đông dân làng đã tụ tập quanh nó để hứng lấy dầu tràn. Bất ngờ, dầu bắt lửa từ một người đang hút thuốc gần đó, gây ra một vụ nổ kinh hoàng và hầu như không ai kịp chạy thoát thân. Một sĩ quan cảnh sát giấu tên cho hay có rất nhiều trẻ em vây quanh chiếc xe khi vụ nổ xảy ra. Sau đó, lửa theo dầu tràn tiếp tục lan nhanh vào làng, đốt trụi hàng chục ngôi nhà xây bằng đất và rơm. “Ngoài những người đang lấy dầu, còn có rất nhiều người chết khi đang ngồi trong nhà xem World Cup”, Reuters dẫn lời Tỉnh trưởng Marcellin Cishambo của Nam Kivu nói.

Ông Cishambo cho hay khi ông đến làng Sange vào buổi trưa thì đã có 230 người chết và sau đó có thêm 3 thi thể nữa được tìm thấy. Ngoài ra, còn có 190 người bị thương. “Cảnh tượng thật khủng khiếp với những thi thể cháy đen nằm vương vãi khắp nơi. Lửa vẫn cháy ngùn ngụt chỗ chiếc xe”, một nhân viên LHQ có mặt tại hiện trường kể lại. Người ta dự báo số thương vong sẽ còn tăng lên khi lực lượng cứu hộ vẫn đang thu nhặt xác chết.

Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại CHDC Congo (MONUSCO) đã lập tức huy động binh lính đến phối hợp tìm kiếm các nạn nhân và sơ tán dân làng. AFP dẫn một nguồn tin cho hay 5 binh sĩ Pakistan của MONUSCO đã thiệt mạng khi đang cố gắng ngăn dân làng tiếp cận chiếc xe để lấy dầu. Tuy nhiên, phát ngôn viên của MONUSCO là Madnodje Mounoubai đã bác bỏ thông tin này.

Những thảm họa kiểu này thật ra không hiếm tại nhiều nước châu Phi và số thương vong thường rất cao. Những người dân nghèo thường bất chấp nguy hiểm hứng dầu từ các xe bồn gặp tai nạn, hoặc các đường ống dẫn dầu bị bọn trộm chọc thủng trước đó. Tháng 11.2008, ít nhất 22 người trộm dầu thiệt mạng khi một chiếc xe bồn phát nổ tại Ghana, theo BBC. Những tai nạn tương tự vào tháng 8 và tháng 1.2008 đã khiến cả trăm người chết tại Cameroon và Nigeria. Thảm họa được coi là khủng khiếp nhất từ trước đến nay xảy ra vào tháng 10.1998 tại vùng Jesse, thuộc bang Delta, đông nam Nigeria khi hơn một ống dẫn bất ngờ nổ tung, giết chết hơn 1.000 người đang ăn trộm dầu, theo AFP.   

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.