Đào quặng thiếc dưới lòng hồ Xuân Hương

25/03/2010 00:57 GMT+7

Như Thanh Niên đã thông tin, từ cuối tháng 1.2010 chính quyền thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) tháo cạn nước hồ Xuân Hương để nạo vét, tôn tạo và xây mới cầu Ông Đạo.

Trong quá trình nạo vét hồ, người dân phát hiện có quặng thiếc ở khu vực quanh đảo hoa Bích Câu (gần vườn hoa Đà Lạt), nên đã kéo nhau tới đào bới tìm quặng. Sáng 23.3, PV chứng kiến hàng chục người công khai đào đãi thiếc giữa lòng hồ; do thiếc nằm xen lẫn giữa lớp bùn và đá nên việc đào bới, sàng lọc khá nặng nhọc. Theo một người đào đãi tại đây, hai anh em anh chịu khó đào, đãi một ngày được khoảng 5 kg quặng thiếc, bán 150 ngàn đồng/kg, tính ra khỏe hơn đi làm thợ xây nhiều. Một số người đào đãi thiếc cho biết, đơn vị vận chuyển bùn đất ra giá 1,7 triệu đồng/xe nhưng chưa thấy ai mua, do nhiều người lo ngại lượng thiếc không nhiều sẽ lỗ, nhưng quan trọng hơn là không có nguồn nước để đãi thiếc.

Xung quanh vấn đề này, ông Hoàng Lợi, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP Đà Lạt, cho biết: "Quặng thiếc phát hiện giữa lòng hồ Xuân Hương do từ thượng nguồn đổ về tích tụ lâu năm, song sản lượng không đáng kể. Tuy nhiên, quan điểm của lãnh đạo thành phố là không cho đào đãi thiếc tận thu, để bảo đảm an toàn lao động, an ninh trong khu vực công trường". Được sự chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt, Ban quản lý Khai thác công trình thủy lợi Đà Lạt (chủ đầu tư công trình nạo vét hồ Xuân Hương) đã nhờ Công an TP Đà Lạt giải tỏa khu vực có quặng thiếc. Thế nhưng ngày 24.3, giữa lòng hồ Xuân Hương vẫn có hàng chục người "vô tư" đào đãi thiếc, có người còn xúc "xái" bỏ vào bao mang đi nơi khác đãi. 

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.