“Trinh sát toàn dân” phá án

27/06/2010 23:13 GMT+7

Trong những lúc việc điều tra phá án, truy bắt tội phạm của cơ quan bảo vệ pháp luật lâm vào ngõ cụt, tưởng chừng như bế tắc thì nguồn tin báo, tố giác kẻ gian của người dân các địa phương đã mở ra manh mối...

Sau khi gây trọng án giết người ở phía Bắc, nhiều sát thủ đã vào Bình Dương lẩn trốn. Nhưng qua sự trợ giúp đắc lực của người dân, hàng loạt đối tượng giết người đã sa lưới. Vụ việc gần đây nhất là nhờ tin báo của người dân, Công an H.Dĩ An kịp thời bắt giữ đối tượng giết người Đặng Tuấn Dũng khi đang lẩn trốn ở xã Đông Hòa.

Tìm nhà trọ, bị dân tố giác

Như Báo Thanh Niên đã thông tin, vào khoảng 15 giờ ngày 8.5, Đặng Tuấn Dũng (SN 1984) dùng dao đâm chết bà Đặng Thị Chung (58 tuổi, ngụ đường Nguyễn Văn Cừ, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, TP Hà Nội). Khám xét nhà Dũng, công an thu giữ một quyển sổ thể hiện “kế hoạch giết người”, với nạn nhân là 2 bà cô ruột, chú ruột, chị gái và anh rể. Và bà Chung là nạn nhân đầu tiên. Gây án xong, kẻ thủ ác đã nhanh chân trốn khỏi địa phương.

 
Đặng Tuấn Dũng, hung thủ lên kế hoạch giết nhiều người tại Hà Nội bị bắt ở H.Dĩ An, Bình Dương - Ảnh: C.T.V

Trong lúc cơ quan điều tra đang tung lực lượng tìm kiếm hung thủ khắp nơi thì tối 11.5, cách xa hiện trường khoảng 2.000 km, Công an H.Dĩ An nhận tin quần chúng báo Đặng Tuấn Dũng xuất hiện trên địa bàn ấp Tân Lập, xã Đông Hòa và đang đi tìm thuê nhà trọ. Nhận được tin báo, Công an H.Dĩ An trao đổi nhanh qua điện thoại với Công an Q.Long Biên về hình dạng của nghi can giết người, để xác định chính xác trước khi triển khai bắt giữ. Và sau khi xác định đúng là nghi can giết người bỏ trốn, Công an H.Dĩ An triển khai lực lượng đến căn phòng trọ nằm trong một ngõ hẹp. Đồng hồ điểm đúng 0 giờ ngày 12.5, trinh sát ập vào căn phòng trọ, bắt giữ Đặng Tuấn Dũng đưa về trụ sở để đấu tranh. Ban đầu Dũng quanh co chối tội, nhưng sau đó phải cúi đầu khai nhận hết hành vi giết người. Sáng 13.5, Công an Q.Long Biên đã vào Bình Dương để di lý Dũng ra Hà Nội tiếp tục điều tra vụ án.

Giấu lựu đạn bị công nhân phát hiện

Trước đó, cũng nhờ sự tố giác tội phạm của người dân, lực lượng Công an H.Bến Cát bắt gọn 2 đối tượng cầm đầu gây ra vụ trọng án bằng súng bắn đạn hoa cải khiến 6 người chết tại chỗ.

Theo hồ sơ, rạng sáng ngày 15.12.2008 tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Phan Huy Nam (tức Nam Bang, SN 1975, ngụ Hoành Bồ, Quảng Ninh) cùng đàn em Đặng Thế Sơn (SN 1979,  ngụ Cẩm  Phả, Quảng Ninh) và Nguyễn Văn Quân (tức Quân Bi, SN 1992) phát hiện một nhóm người đang xúc trộm than của mình. Nam, Sơn và Quân đã dùng súng bắn chết 6 người ngay tại chỗ, sau đó bỏ trốn. Lần theo dấu vết, Công an Quảng Ninh bắt được Quân tại Lâm Đồng, còn Nam và Sơn vẫn “bặt tăm” nên phát lệnh truy nã trên toàn quốc.

 

Phan Huy Nam và Đặng Thế Sơn vừa bị bắt tại H.Bến Cát - Ảnh: C.T.V

Vào ngày 4.1.2009, Công an H.Bến Cát (Bình Dương) nhận được quyết định truy nã 2 đối tượng giết người và đã photo các quyết định này phát cho người dân. Từ dấu vết mong manh này, vài ngày sau, Công an H.Bến Cát nhận được tin báo của ông N.T.S, chủ nhà trọ ở xã Long Nguyên cho biết: “Có hai thanh niên đang thuê nhà đi làm công nhân giống như ảnh mà công an huyện đang phổ biến lệnh truy nã. Hai thanh niên này còn tàng trữ một quả lựu đạn”.

Nhận được tin báo, Công an H.Bến Cát lập tức triển khai trinh sát xuống khu vực nắm tình hình. Trong khi 2 thanh niên đang trên đường đi giao hàng ở xã An Điền thì bất ngờ bị trinh sát khống chế bắt giữ. Qua đối chiếu hình ảnh, lấy lời khai thì đây chính là hai đối tượng quan trọng gây án ở Quảng Ninh và bỏ trốn vào Bình Dương. Theo lời khai tại cơ quan điều tra, sau khi gây án cả Nam, Sơn và Quân cùng trốn ra một hòn đảo ở Quảng Ninh. Sau đó, Quân trốn về Lâm Đồng, còn Nam và Sơn cũng tìm đường chạy tiếp vào phương Nam. Khi bọn chúng đến Bến Cát (Bình Dương), cả hai được một người chạy xe ôm giới thiệu đến làm việc tại một xưởng cưa (tiền công 50.000 đồng/ngày) thuộc xã Long Nguyên. Trên đường tháo chạy, bọn chúng giữ lại quả lựu đạn để phòng thân, nhưng không ngờ bị những công nhân ở cùng dãy phòng trọ phát hiện và bí mật báo cho ông S. biết. Với tinh thần cảnh giác cao độ, ông S. lập tức báo tin cho công an.

Thay tên, đổi họ cũng không thoát

Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 5.5.2009, tổ công tác của trinh sát hình sự - Công an Hải Phòng phối hợp Công an xã Thuận Giao (H.Thuận An, tỉnh Bình Dương) kiểm tra hành chính một phòng trọ tại ấp Hòa Lân 1. Tại đây, có một thanh niên giả vờ ngủ say để tránh kiểm tra. Khi công an yêu cầu thức dậy thì anh ta xuất trình giấy CMND mang tên Hoàng Văn Hậu (SN 1981, quê Thái Bình). Hậu trình bày vừa đến ở trọ mấy hôm và đang tìm việc làm. Thấy nhiều dấu hiệu khả nghi, các trinh sát đề nghị Hậu cởi áo ra để kiểm tra, phát hiện bên vai trái của Hậu có hình xăm chiếc đầu lâu to tướng. Ngay lập tức, Hậu bị khống chế đưa về trụ sở công an.

Và chỉ mất thêm vài động tác nghiệp vụ khác, công an đã đủ căn cứ xác định Hậu chính là Đặng Đình Toàn (tức Toàn “phèo”, SN 1985, ngụ Q.Lê Chân, Hải Phòng), can phạm đã cùng đồng bọn gây ra vụ án mạng ngày 10.4. Vụ việc được ghi nhận như sau: do mâu thuẫn với Lê Quang Đức và Nguyễn Thành Nam, khoảng 23 giờ ngày 10.4, Lê Hoàng Nam (tức Nam béo, SN 1984) đã triệu tập Toàn “phèo” và Vũ Huy Hoàng (Hoàng con, SN 1984) mang theo dao, kiếm chém Đức gục chết tại chỗ, Nguyễn Thành Nam may mắn chạy thoát. Sau khi gây án, hai sát thủ chia ra hai hướng khác nhau để lẩn tránh sự truy bắt của cơ quan công an. Toàn đón xe vào Bình Dương và tìm đến phòng trọ của mấy người bạn đồng hương tá túc. Để tránh bị phát hiện, Toàn lấy CMND của người có tên Hoàng Văn Hậu, dán ảnh của Toàn chồng lên rồi ép nhựa lại, nhưng vẫn không qua được tai mắt người dân.

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.