Lời xin lỗi muộn màng

12/07/2010 08:00 GMT+7

Đầu năm 2010, Báo Khánh Hòa có bài viết về em Nguyễn Dương Huyền Trâm, học sinh (HS) lớp 1, trường Tiểu học Phước Tiến, TP Nha Trang, đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư cổ tử cung.

Trong khi đó, cha mẹ em là anh Nguyễn Hữu Lê Quốc Tuấn và chị Dương Thị Diệu Hiền đang ở nhà thuê, hoàn cảnh rất khó khăn. Ngay sau đó, trường Tiểu học Phước Tiến phát động HS và phụ huynh đóng góp giúp em Huyền Trâm chữa bệnh, được hơn 30 triệu đồng. Tuy nhiên, thay vì khẩn trương chuyển giao toàn bộ số tiền ấy cho gia đình chi phí chạy chữa cho Trâm, nhà trường đã làm ngược lại...

Tiếp xúc với Thanh Niên, mẹ cháu Trâm kể: “Trước khi cháu vào TP.HCM chữa bệnh, nhà trường có đưa tiền cho gia đình 2 lần, tổng cộng 9 triệu đồng. Tại bệnh viện (BV), các bác sĩ chẩn đoán cháu bị ung thư tử cung. Sau 2 tháng điều trị cho cháu, tôi trở lại Nha Trang, xin nhà trường giúp đỡ. Thầy hiệu trưởng nói phải có giấy tờ ra viện đem về đây, mới hỗ trợ thêm. Nghe vậy, tôi rất buồn! Dù cố gắng hết sức nhưng không đủ tiền chữa trị, tôi đưa cháu về nhà. Khi cháu bệnh nặng, tôi đưa vào BV và 2 ngày sau cháu qua đời”.

Giải thích về việc này, ông Trương Minh Học, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Lúc đầu nhà trường phát động phụ huynh, HS ủng hộ em Trâm. Nhưng sau đó phụ huynh phản đối, vì cho rằng em Trâm còn nhỏ không thể bị bệnh đó. Vì vậy, Hội cha mẹ HS của trường thống nhất là giao cho gia đình em một phần số tiền quyên góp để lo chữa bệnh, số tiền còn lại để giúp những HS khác có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi em Trâm đi chữa bệnh, Hội cha mẹ HS yêu cầu phải có giấy tờ của BV thì mới tiếp tục hỗ trợ. Nhưng từ đó đến nay, gia đình em này không đưa giấy tờ viện phí. Khi em Trâm mất, Hội cha mẹ HS cùng lãnh đạo nhà trường đến thăm và hỗ trợ gia đình 5 triệu đồng để lo mai táng”. 

Ông Nguyễn Khắc Huy, Chủ tịch Hội cha mẹ HS, cũng cho rằng: “Lúc đầu chúng tôi phát động để ủng hộ cháu Trâm chữa bệnh. Nhưng về sau có một số phụ huynh ở ngay lớp cháu không đồng ý. Cho nên chúng tôi có sự điều chỉnh thành quỹ ủng hộ cho tất cả HS gặp khó khăn, đau ốm... trong trường”.

Trong khi đó, cô Lê Thị Thân, giáo viên chủ nhiệm lớp em Trâm, nói: “Bệnh tình của cháu Trâm nhiều giáo viên trong trường biết. Có lần, đang học cháu đau quá, phải đưa vào phòng y tế, nhiều cô thương cháu cũng khóc theo. Nhiều phụ huynh trong lớp đã ủng hộ và trao trực tiếp cho gia đình cháu tiền để cháu Trâm chữa bệnh ”.

“Khi cháu mất, Hội cha mẹ HS và nhà trường có đến thăm. Khi vào thắp nhang cho cháu, thầy hiệu trưởng có nói lời xin lỗi gia đình, vì không nắm được thông tin chính xác về bệnh tình của cháu Trâm. Tôi nói với thầy rằng, khi con tôi còn sống, gia đình rất mong được nhận số tiền đó để chữa trị cho cháu, nhưng rất tiếc là không nhận được”, mẹ cháu Trâm bức xúc. Và nhiều phụ huynh khác trong trường cũng đặt vấn đề: “Tiền chúng tôi giúp đỡ cháu Trâm chữa bệnh thì phải giao hết cho gia đình cháu. Chúng tôi không đồng ý việc giữ lại một phần số tiền dùng vào mục đích khác. Qua sự việc này, nhà trường và Hội cha mẹ HS phải nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.