Hàn Quốc chấn chỉnh môi giới hôn nhân

24/07/2010 10:02 GMT+7

Thủ tướng Chung Un-chan xin lỗi vì trường hợp cô Thạch Thị Hoàng Ngọc bị người chồng Hàn Quốc mắc bệnh tâm thần đâm chết vào đầu tháng này.

Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc hôm 23-7 cho biết chính phủ sẽ sớm thành lập một lực lượng đặc nhiệm để chấn chỉnh hoạt động môi giới hôn nhân quốc tế sau vụ cô Thạch Thị Hoàng Ngọc bị người chồng Hàn Quốc bị bệnh tâm thần đâm chết vào đầu tháng này.
 
Ông Kim Chang-young, người phát ngôn văn phòng thủ tướng, cho biết lực lượng này sẽ thảo luận những biện pháp ngắn hạn và lâu dài, từ việc thay đổi cách thức hoạt động trong lĩnh vực môi giới hôn nhân quốc tế cho đến việc giúp đỡ người nước ngoài kết hôn với người Hàn Quốc sinh sống ổn định ở nước này. Theo ông Kim, các quan chức của Bộ Tư pháp, Bộ Bình đẳng giới tính, Bộ Văn hóa và Bộ Ngoại giao sẽ tham gia nhóm đặc nhiệm này.
 
Theo hãng tin Yonhap, Thủ tướng Chung Un-chan hôm 23-7 đã lên tiếng xin lỗi vì thảm kịch cô dâu Việt bị sát hại nói trên tại một cuộc họp của chính phủ để bàn các biện pháp ngăn chặn sự tái diễn của những bi kịch như thế.  

Bắt giam giám đốc công ty môi giới hôn nhân

Liên quan đến trường hợp cô Thạch Thị Hoàng Ngọc bị sát hại, tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết Đội Điều tra số 3, đồn cảnh sát quận Saha, thành phố Busan, hôm 22-7 đã khởi tố và bắt giam giám đốc công ty môi giới hôn nhân ở Suwon (gần thủ đô Seoul). Công ty này là một doanh nghiệp nhỏ chỉ có 2 nhân viên, một người ở Hàn Quốc và một người ở Việt Nam. Hiện cảnh sát vẫn đang làm rõ thông tin rằng công ty môi giới này có thật sự không biết bệnh tình của chú rể hay không.

Thủ tướng Chung nói: “Tôi rất lấy làm tiếc vì vụ việc xảy ra. Dù bi kịch này là hành động của một cá nhân có vấn đề nhưng chính phủ cần kiểm tra toàn diện để biết được liệu hệ thống môi giới hôn nhân quốc tế của đất nước có thiếu sót gì hay không và tăng cường kiểm soát hệ thống này”. Ngoài ra, ông Chung cũng ra lệnh tăng ngân sách hoạt động dành cho các cơ quan nhà nước có nhiệm vụ hỗ trợ những gia đình đa văn hóa được gắn kết thông qua hôn nhân quốc tế.
 
Theo thống kê, số cuộc hôn nhân quốc tế ở Hàn Quốc đã tăng lên 33.300 trong năm 2009, chiếm 10,8% tổng số cuộc hôn nhân ở nước này. Khoảng 35% cuộc hôn nhân quốc tế diễn ra giữa đàn ông Hàn Quốc và phụ nữ Đông Nam Á. Con số này đang tăng, nhất là tại những vùng thôn quê.
 
Trong một diễn biến liên quan, theo hãng tin AFP, một tòa án ở Busan hôm 23-7 đã kết án 3 người bị buộc tội tiến hành hoạt động môi giới hôn nhân trái phép giữa đàn ông Hàn Quốc và phụ nữ Việt.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.