Bí ẩn quanh những xác trẻ sơ sinh tại Pháp

01/08/2010 22:49 GMT+7

Những năm gần đây, nước Pháp nhiều lần rúng động vì những vụ mẹ giết con khi vừa chào đời. Hung thủ hầu hết đều gặp vấn đề tâm lý hoặc là nạn nhân của hiện tượng “có thai mà không biết”.

Véronique Courjault và những đứa trẻ “đông lạnh”

Tự tay giết chết 3 đứa con máu mủ nhưng Véronique Courjault đã khiến Hội đồng xét xử bối rối khi đưa ra phán quyết cuối cùng.

Ngày 14.5.2010, bà Courjault được phóng thích trước thời hạn. Như vậy, bà được trả tự do chỉ sau 4 năm bị giam giữ vì tội giết người. Không phải luật của Pháp quá nương tay mà vụ án “xác trẻ đông lạnh” có nhiều tình tiết rất phức tạp, đặc biệt là diễn biến tâm lý của thủ phạm. Phần lớn người Pháp đã tỏ ra cảm thông với thảm cảnh mà chính Véronique Courjault cũng là nạn nhân.

Vụ án xuyên quốc gia

Cặp vợ chồng ngoài 40 tuổi Véronique và Jean-Louis Courjault sống rất hạnh phúc bên 2 cậu con trai Jules và Nicolas. Vì công việc của ông Courjault, cả gia đình đã chuyển sang sống tại Hàn Quốc từ tháng 9.2002. Tháng 7.2006, ông phải cắt ngắn kỳ nghỉ tại Pháp với vợ con và quay lại Hàn Quốc vì một cuộc họp quan trọng, theo Le Point. Ngày 23.7.2006, ông Courjault đang ở một mình trong căn hộ tại Seoul và trong lúc dọn dẹp lại tủ đá, ông choáng váng vì phát hiện 2 xác trẻ sơ sinh đông cứng. Sau khi khai báo và trải qua một số xét nghiệm ADN, Jean-Louis Courjault quay về Pháp ngày 26.7. Cả ông lẫn các nhà điều tra đều cho rằng đây là một vụ phá hoại của một kẻ nào đó, từng có mâu thuẫn với gia đình ông.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm sau đó khiến dư luận bàng hoàng: Jean-Louis Courjault chính là cha của 2 đứa trẻ. Ngay lập tức, trưởng nhóm điều tra tại Hàn Quốc Kim Gap-sip đã cử người đến lấy một số dụng cụ cá nhân tại căn hộ của gia đình Courjault để tiếp tục xét nghiệm ADN. Ngày 7.8.2006, báo chí Hàn Quốc đưa tin 2 đứa bé cũng chính là con của Véronique Courjault. Ngoài ra, bà Courjault đã làm phẫu thuật cắt bỏ tử cung vào tháng 12.2003. Như vậy, hai trẻ sơ sinh chào đời trong giai đoạn tháng 9.2002-12.2003 và nghi phạm chính là Véronique Courjault.

Thông tin này gây chấn động tại Pháp và Hàn Quốc, đặc biệt là với người thân và bạn bè của hai vợ chồng. Không ai từng nhận thấy Véronique Courjault có mang, ngay cả chồng bà. Patricia, bạn thân của bà Courjault kể với Le Point: “Tôi chơi thể thao với Véronique. Trong những giai đoạn mà người ta cho rằng cô ấy mang thai, Véronique vẫn mặc áo tắm khi đi bơi và tập yoga đều đặn. Nếu Véronique mang thai, tôi đã phải nhận ra”. Hơn hết, với mọi người, một phụ nữ thương yêu chồng con hết mực, lại hiền lành, tử tế như bà không thể nào có hành động phi nhân tính đến thế.

Thế nhưng, những xét nghiệm ADN và pháp y tiếp theo tại Pháp đã xác nhận thông tin trên: 2 trẻ sơ sinh bị chết ngạt sau khi chào đời đúng là con của vợ chồng Courjault. Từ lời khai của ông Courjault về khoảng thời gian đầu năm 1999 mà ông thấy vợ mình có vẻ “hơi mập ra”, cảnh sát đã khiến bà Courjault phải thừa nhận: ngoài 2 vụ sát hại con tại Hàn Quốc vào tháng 9.2002 và tháng 12.2003, bà đã giết một đứa khác vào năm 1999 và đã đốt thi thể.

Tội nhân cũng là nạn nhân

Từ ngày 12.10.2006, bà Véronique Courjault bị tạm giam để điều tra các cáo buộc sát hại 3 trẻ sơ sinh. Tiếp xúc với các chuyên gia tâm lý, bà thổ lộ: “Tôi không cảm thấy gì trong bụng cả. Đối với tôi, chúng không phải là những đứa trẻ”. Nhiều bác sĩ tâm lý, bác sĩ phụ sản đã cùng phân tích trường hợp của Véronique Courjault. Dư luận cho rằng bà đã gặp hiện tượng “có thai mà không biết”, dẫn đến tâm lý không nhìn nhận đứa trẻ, thậm chí không xem đó là con người.

Vì tính chất phức tạp của vụ án, đến ngày 9.6.2009, vụ án mới được đưa ra xét xử. Gia đình và bạn bè tiếp tục đứng về phía bà Courjault. Dư luận Pháp lúc này cũng nghiêng về hướng thông cảm hơn là lên án những hành động của bà. Các chuyên gia tâm lý làm chứng trước tòa là bà Courjault vẫn biết mình có thai nhưng không chấp nhận được sự thật đó dẫn đến tâm lý chán ghét khi nhìn thấy đứa con của mình chào đời. Trong khi đó, luật sư của bà vẫn khẳng định thân chủ của mình “có thai mà không biết”.

Ngày 18.6.2009, sau 8 giờ thảo luận, tòa đã tuyên Véronique Courjault 8 năm tù giam vì tội giết người. Bản án này rất nhẹ so với tội trạng của bà. Hội đồng xét xử đã xem xét kỹ những yếu tố tâm lý phức tạp mà Véronique Courjault đã gặp phải trong 3 lần mang thai. Bà tiếp tục được chữa trị các vấn đề về tâm lý trong thời gian bị giam giữ cho đến khi được trả tự do gần một năm sau đó.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.