Kỳ vọng vào giáo sư Ngô Bảo Châu

19/08/2010 01:12 GMT+7

Nhân dịp giáo sư Ngô Bảo Châu dự Đại hội Toán học quốc tế tại Ấn Độ, cũng là thời điểm anh sắp về làm việc tại ĐH Chicago (UChicago), chúng tôi đã có dịp trao đổi với giáo sư Peter Constantin - Chủ nhiệm khoa Toán của trường ĐH danh tiếng nước Mỹ này.

* Thưa giáo sư Peter Constantin, ông quan tâm tới Ngô Bảo Châu từ lúc nào và điều gì đã khiến ông quyết định mời nhà toán học này về làm việc tại UChicago?

“Đây là một trong những nhà toán học lớn nhất của thế hệ chúng ta, rõ ràng là như thế. Tôi chờ đợi những điều vĩ đại từ con người trẻ tuổi này” - Giáo sư Robert Peferman, Chủ nhiệm khoa Khoa học vật lý của Uchicago

- Tôi biết Ngô Bảo Châu thông qua giáo sư Robert Kottwitz từ nhiều năm trước. Ông Kottwitz là một thành viên xuất sắc trong khoa của chúng tôi, và giáo sư Ngô Bảo Châu thường tới thăm ông ấy ở đây.

Khoa Toán ĐH Chicago là khoa hàng đầu ở tầm quốc tế. Tôi nhận thấy rằng nhiệm vụ của tôi là phải duy trì và củng cố vị thế dẫn đầu đó. Hiện khoa Toán đã có các tên tuổi lớn như Alexander Beilinson, Vladimir Drinfeld, Kazuya Kato (ở đây tôi chỉ kể ra một số ít, đó là những người hoạt động trong các lĩnh vực gần gũi với Ngô Bảo Châu). Chúng tôi kỳ vọng rằng giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ tiếp tục là một trong số những người đóng góp quan trọng nhất cho sự phát triển trong nghiên cứu toán học của chúng tôi.

* Giáo sư Châu sẽ đảm nhiệm công việc như thế nào tại UChicago? Ở đó, giáo sư Châu sẽ có thể tiếp tục với chương trình Langlands chứ?

- Tại khoa Toán UChicago, chúng tôi tin rằng các giáo sư đều là những học giả sáng tạo ở đẳng cấp cao nhất. Thế nên nguyên tắc của chúng tôi là không giao những nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể cho họ. Giáo sư Ngô Bảo Châu, tương tự như tất cả đội ngũ giáo sư của chúng tôi, đều có thể tự do theo đuổi những hướng nghiên cứu mà anh ấy hứng thú nhất. Giáo sư Châu chắc chắn sẽ được tạo điều kiện tốt nhất trong việc tiếp tục nghiên cứu chương trình Langlands.

Trong cuộc trao đổi với Thanh Niên vào đầu năm nay, giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết anh đã nhận lời mời làm việc tại UChicago, Mỹ. Thời gian làm việc chính thức sẽ bắt đầu từ ngày 1.9.2010. Vào thời điểm Ngô Bảo Châu nhận lời mời của Uchicago, website của trường đã có bài viết: “Nhà toán học xuất chúng chấp nhận sự bổ nhiệm tại UChicago”.

* Ông đánh giá việc giáo sư Châu chứng minh thành công Bổ đề cơ bản như thế nào?

- Bài toán mà giới khoa học đã theo đuổi từ hàng thập niên nay, khi được Ngô Bảo Châu giải quyết, là một viên đá tảng trong chương trình Langlands, nó mở ra những đại lộ mới cho chương trình này. Đấy là một trong những thành tựu toán học quan trọng nhất trong vài thập niên trở lại đây.

* Đã có nhiều lời mời từ Việt Nam, theo ông thì giáo sư Châu có thể làm điều gì để đóng góp vào sự phát triển khoa học ở quê hương?

- Rõ ràng là tiềm năng mở rộng hợp tác trong khoa học giữa Mỹ và Việt Nam là rất lớn. Tôi nghĩ rằng đây là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. Cá nhân tôi rất ủng hộ. Nhưng tôi muốn để cho giáo sư Châu quyết định về tầm mức tham gia vào nỗ lực này. Tôi cho rằng những đóng góp quan trọng nhất mà anh ấy có thể mang lại sẽ được thực hiện bằng sự sáng tạo tự do của anh ấy trong toán học.

* Đưa Toán học VN vào top 40

Đỗ Hùng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.