Đốt vàng mã ngoài đường coi chừng bị phạt

27/08/2010 00:01 GMT+7

Từ 1.9, Nghị định 75/2010/NĐ-CP của Chính phủ, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, chính thức có hiệu lực thi hành, trong đó quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi đốt đồ mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, nơi công cộng khác; Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan để tiêu thụ hàng mã.

Tục đốt vàng mã, được cho là du nhập từ Trung Quốc, không chỉ tốn kém tiền bạc mà còn gây nhiều hệ lụy khác. Đã có không ít vụ hỏa hoạn xuất phát từ việc đốt vàng mã. Còn theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm cả nước đốt hàng chục ngàn tấn vàng mã, riêng tại Hà Nội tiêu thụ trên 400 tỉ đồng cho phong tục này (số liệu thống kê chưa đầy đủ từ năm 2003).

Tại TP.HCM, trước khi Nghị định 75 có hiệu lực, chính quyền nhiều địa phương đã vận động người dân không đốt, rải vàng mã nhằm tránh lãng phí và bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị.

Có nơi như chùa Liên Hoa (một ngôi chùa người Hoa nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Thái Phiên, thuộc P.8, Q.11, TP.HCM) đã tiết kiệm được gần 6 tỉ đồng từ việc "không đốt vàng mã" trong hơn 10 năm qua, dùng số tiền này xây tặng 25 căn nhà tình thương; phát hàng trăm học bổng cho học sinh; giúp đỡ, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân...

Ngân Vi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.