Suýt phá sản vì hải quan “hiểu nhầm” quy định

03/09/2010 23:08 GMT+7

Sau 8 tháng bị "treo" tại cảng TP.HCM khiến 2 doanh nghiệp (DN) suýt phá sản, ngày 1.9, quyết định thông quan 72 chiếc ô tô đầu kéo container qua sử dụng đã chính thức được ký.

Quá hạn 3 ngày, "treo” 8 tháng

Trong 72 ô tô đầu kéo container trên, có 23 xe của Công ty TNHH thép Hồng Thanh, 49 chiếc của Công ty TNHH thép Thành Đô. Tất cả đều được sản xuất năm 2004 tại Mỹ, nhập vào Việt Nam đầu năm 2010 và đang phải lưu lại cảng TP.HCM từ đó cho đến nay.

Diễn biến sự việc như sau: Ngày 10.10.2009, Công ty thép Hồng Thanh nhập khẩu lô hàng 63 chiếc ô tô đầu kéo container chuyên dụng đã qua sử dụng. Thời gian giao hàng muộn nhất vào 30.11.2009. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, hãng tàu đã có thông báo và hàng đến cảng TP.HCM vào ngày 3.1.2010.

Ngày 11.1, kiểm tra thực tế của Hải quan TP.HCM xác định có 23 xe được sản xuất năm 2004 và 40 xe sản xuất năm 2005. Công ty TNHH thép Hồng Thanh đã đăng ký tờ khai hải quan vào ngày 30.12.2009 nhập khẩu lô hàng trên, nộp thuế đầy đủ cả 63 xe nhưng chỉ được thông quan 40 xe, còn 23 xe bị giữ tại cảng. Tương tự, Công ty TNHH thép Thành Đô đăng ký nhập khẩu lô hàng 50 chiếc, cũng ký kết vào ngày 10.10.2009 và thời gian giao hàng muộn nhất 2.12.2009. Nhưng do sự cố phải đổi tàu trong quá trình vận chuyển nên ngày 2.1.2010 hàng mới về đến cảng. Ngày 5.1 theo kiểm tra của hải quan, có 49 xe được sản xuất 2004 và 1 được sản xuất vào 2005. Công ty thực hiện tờ khai hải quan 30.12.2009, hoàn thành nghĩa vụ thuế nhưng sau đó chỉ được thông quan 1 xe, bị giữ lại 49 xe.

Lý do 72 ô tô trên bị “giam” tại cảng, được Cục Hải quan TP.HCM chuẩn theo quy định tại khoản 3, điều 10 Nghị định 12/2006/NĐ-CP, ô tô các loại đã qua sử dụng nhập khẩu phải bảo đảm điều kiện: loại đã qua sử dụng không được quá 5 năm kể từ ngày sản xuất tới ngày nhập khẩu. Căn cứ vào quy định trên, Hải quan TP.HCM tính toán được 72 xe này đã có thời gian sử dụng là 5 năm 3 ngày, kể từ ngày sản xuất cho đến khi về tới cảng nên đã quyết định không cho thông quan.

Bộ Công thương khẳng định DN đúng

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của các DN, và xin ý kiến các bộ liên quan để trình Chính phủ, Bộ Công thương cho rằng, thời gian trên là vừa đủ 5 năm vì khi tính phải căn cứ vào ngày sản xuất đến ngày khai tờ khai hải quan.  Như vậy, 72 chiếc ô tô đã qua sử dụng trên đăng ký tờ khai hải quan vào ngày 30.12.2009 và được hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa trong thời hạn hiệu lực của tờ khai hải quan đủ điều kiện nhập khẩu vì vừa đủ 5 năm.

Sau khi có báo cáo của Bộ Công thương, ngày 1.9, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, đã có Văn bản số 6118/VPCP-KNTN, chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan hướng dẫn cụ thể cho các DN trên được nhập khẩu hàng theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy, kể từ ngày 3.1.2010 đến nay là hơn 8 tháng, 72 chiếc ô tô trên đã bị lưu tại cảng TP.HCM. Theo Bộ Công thương, việc không cho thông quan hàng hóa trên đã khiến 2 DN đứng trước nguy cơ phá sản.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.