NASA muốn giải mã bí ẩn mặt trời

04/09/2010 20:28 GMT+7

NASA đang lên một kế hoạch đầy tham vọng, đó là phóng thẳng một tàu thăm dò vào khí quyển mặt trời, nơi mà chưa tàu không gian nào từng có mặt. Space.com dẫn lời của Lika Guhathakurta, nhà khoa học chịu trách nhiệm về chương trình này:

"Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể sờ mó, nếm và ngửi mặt trời của mình". Tàu thăm dò Solar Probe Plus, có kích thước bằng chiếc xe hơi, sẽ lên đường thực hiện sứ mệnh trễ nhất là vào năm 2018, theo NASA. Khi Solar Probe Plus tiếp cận mặt trời, nó sẽ phải đối mặt với nhiệt độ vượt quá 1.400 độ C và những vụ bùng nổ phóng xạ cực mạnh.

Chương trình này nhằm cung cấp một cái nhìn không tiền khoáng hậu về mặt trời, cho phép giới khoa học hiểu thêm, xác định được các đặc điểm và dự báo về môi trường phóng xạ cho những nhà du hành không gian tương lai. Hay nói cách khác, Solar Probe Plus được thiết kế đặc biệt để làm sáng tỏ 2 câu hỏi chủ chốt về vật lý mặt trời: Tại sao tầng khí quyển ngoài cùng của mặt trời nóng hơn rất nhiều so với bề mặt nhìn thấy được, và điều gì đã thổi gió mặt trời gây ảnh hưởng trái đất và hệ mặt trời của chúng ta. Được biết, tổng chi phí của Solar Probe Plus không vượt quá 180 triệu USD.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.