Đại sứ Nhật cảnh báo về công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam

15/09/2010 00:39 GMT+7

(TNO) Công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển là trở ngại lớn nhất của Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào 2020.

Năm 2015, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ thực hiện đầy đủ lộ trình tự do buôn bán hàng hóa khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), nếu không có năng lực cạnh tranh quốc tế mạnh mẽ, công nghiệp chế tạo của Việt Nam sẽ bị suy thoái do sản phẩm nhập khẩu tăng, doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp cũng sẽ rời Việt Nam... Đây là những cảnh báo được ông Mitsuo Sakaba, Đại sứ Nhật Bản tại VN đưa ra tại cuộc họp báo diễn ra hôm qua 14.9, trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Theo đại sứ Mitsuo Sakaba, sự hợp tác công nghiệp giữa Nhật Bản và Việt Nam, trọng tâm là công nghiệp chế tạo, sẽ trở thành nền tảng phát triển mạnh mẽ cho quan hệ kinh tế hai nước. Ông Sakaba cho biết trong khoảng một năm rưỡi qua, ông đã đề nghị Chính phủ Việt Nam nỗ lực trong phát triển công nghiệp hỗ trợ. Một bản đề xuất gồm 10 biện pháp để giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ được xây dựng từ ý kiến của các chuyên gia Nhật Bản cũng đã được ông Sakaba gửi tới Chính phủ Việt Nam.

Đáng lưu ý, đại sứ Mitsuo Sakaba cho rằng nhiều cán bộ của Việt Nam không hiểu sự khác biệt trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ với việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ hiện liên quan tới khá nhiều đầu mối, bao gồm Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Giáo dục-Đào tạo, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam... Vì thế, Đại sứ Sakaba cho rằng Việt Nam cần phải xác định được cơ quan nào chịu trách nhiệm chính về lĩnh vực này.

 Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.