Mưa lũ tàn phá nam Trung Bộ

01/11/2010 10:01 GMT+7

* Bạn đọc Báo Thanh Niên đã đóng góp giúp nạn nhân vùng lũ 16,048 tỉ đồng (TNO) Báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư sáng nay 1.11 cho biết, mưa lũ tại các tỉnh nam Trung Bộ và thời tiết nguy hiểm trên các vùng biển đã làm 3 người chết, 4 người mất tích. >> Lũ tấn công nam Trung Bộ >> Chống lũ theo cấp báo động >> Báo Thanh Niên tiếp tục cứu trợ đồng bào miền Trung

Trong đó, cả ba người chết đều ở Khánh Hòa; Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu mỗi tỉnh có một người mất tích.

Mưa lũ cũng làm 453 căn nhà tại Ninh Thuận và Khánh Hòa bị sập đổ, 114 căn nhà khác bị ngập hoặc tốc mái, 4.871 ha lúa và 148 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập.

Trên biển, tàu các lực lượng cứu hộ và gia đình đã liên lạc được với tàu BĐ 50377-TS của Bình Định với 10 ngư dân bị hỏng máy tại vùng biển Trường Sa. 

Lực lượng cứu nạn và các ngư dân đã cứu được 7 người trên tàu BĐ96247-TS bị gãy lái trôi dạt ra vùng biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi). Tàu BĐ 30462 bị gãy chân vịt ở tọa độ 9,5 độ vĩ bắc; 107,3 độ kinh đông, hiện đang liên lạc với trực canh biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ở Ninh Thuận, một chiếc xà lan của Hàn Quốc đang neo đậu tại cảng cá Đông Hải bị trôi. Hai tàu BV5696 và BV0033 của Bà Rịa - Vũng Tàu với 23 lao động gặp sự cố ở khu vực cách Vũng Tàu khoảng 12 hải lý. Các tàu này đã được cứu nạn, nhưng hiện vẫn còn một thuyền viên mất tích.

Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư yêu cầu các bộ ngành liên quan và các địa phương, huy động mọi lực lượng, phương tiện, vật tư để tập trung cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền đang bị trôi dạt và ngư dân mất tích trên biển, đồng thời tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ gia đình có người bị nạn, nhà bị sập, hư hỏng.

UBND các tỉnh chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, huy động các lực lượng sửa chữa các tuyến đường giao thông, nhanh chóng thông xe tại các điểm còn ách tắc, giúp dân ổn định đời sống, sản xuất tại những khu vực lũ đã rút. Theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ tại các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận và diễn biến vùng áp thấp trên vùng biển ngoài khơi nam Trung Bộ để chủ động đối phó. Trong đó, lưu ý việc kiểm tra, rà soát chuẩn bị phương tiện, vật tư, lực lượng tại chỗ để bảo đảm an toàn cho các hồ chứa, nhất là các hồ chứa nhỏ.

Ninh Thuận: Giao thông đường sắt tiếp tục bị ngưng trệ 
6 giờ sáng nay, Công an tỉnh Ninh Thuận đã cấm các phương tiện giao thông đi lại qua đường tránh cầu Ngòi trên Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn xã Thành Hải (TP Phan Rang - Tháp Chàm) do nước lũ dâng cao tràn qua đường.
Trong khi đó, đường vòng đi vào TP Phan Rang - Tháp Chàm bị ngập nhiều chỗ, khiến cho các loại xe ô tô không qua được, phải đậu lại tránh lũ ở thị trấn Phước Dân (H.Ninh Phước) và Cà Đú, Hộ Hải (H. Ninh Hải). Đến 11 giờ hôm nay, nước vẫn chưa có dấu hiệu rút, giao thông trên Quốc lộ 1A bị tê liệt hoàn toàn.

Đêm 31.10 và sáng 1.11, tại Ninh Thuận vẫn tiếp tục mưa to, lượng mưa đo được tại đồng bằng từ 150 đến 250 mm. Lúc 2 giờ ngày 1.11, nước từ thượng nguồn đổ về làm cho thôn Phú Quý, thị trấn Phước Dân (H. Ninh Phước) bị ngập chìm trong nước. Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn km 1416+700 đến km 1418+200 đi qua thôn này bị ngập nặng, nhiều nơi bị sạt lở.

Đến 9 giờ sáng nay, nước vẫn còn lên cao, chưa thể biết được thời gian thông tàu. Ông Ngyễn Công Đông, Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Thuận Hải cho biết, đơn vị đã đi kiểm tra khu vực bị ngập, bố trí nhân viên túc trực 24/24 giờ để nắm bắt kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra để có biện pháp khắc phục. Đơn vị cũng đã huy động lực lượng công nhân, tập kết nguyên vật liệu, khi nước rút nhanh chóng gia cố những chỗ sạt lở để sớm thông tàu.

Tại TP Phan Rang - Tháp Chàm xảy ra lụt cục bộ. Nhiều hộ dân thuộc khu phố 3, 4, phường Phủ Hà nước ngập đến nửa nhà. Tuyến đường 21.8, đoạn thuộc địa phận phường Phủ Hà và đường Thống Nhất trước UBND tỉnh Ninh Thuận bị ngập sâu, có nơi lút bánh xe.

Hiện tại, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, như xã Hộ Hải, Lợi Hải (Ninh Hải), Phước Thuận (Ninh Phước)… đã bị nước cô lập hoàn toàn, khiến cho công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Các tuyến đường lên xã miền núi Phước Trung (H.Bác Ái) đã bị nước chia cắt.

UBND tỉnh Ninh Thuận đang tăng cường công tác cứu hộ, bố trí lực lượng cắm ở những nơi xung yếu để giúp dân.

 
Tuyến đường 21.8 bị ngập nặng khiến cho giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn


Nhiều hộ dân ở hai bên đường Thống Nhất (TP Phan Rang - Tháp Chàm) nước đã vào nhà


Nhiều hộ dân ở phường Phủ Hà (TP Phan Rang - Tháp) cũng bị ngập chìm trong nước


Nước lũ ngập nhà của các hộ dân ở khu phố 4, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước)

TP Nha Trang chìm trong biển nước

Hôm nay 1.11, tại Khánh Hòa, trời tiếp tục có mưa to, lượng mưa trung bình từ 200-542 mm, nước sông dâng cao làm nhiều khu vực dân cư bị cô lập.

Nhiều con đường trong TP Nha Trang tiếp tục bị ngập nước; có nơi nước lên hơn 0,5m, tràn vào nhà dân.

Tuyến đường sắt từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) đến ga Nha Trang (Khánh Hòa) bị gián đoạn do nước lũ tràn qua hệ thống đường ray.

Dưới đây một số hình ảnh ghi nhận tại TP Nha Trang sáng nay.


Đường Nguyễn Thiện Thuật và đường Nguyễn Đức Cảnh bị chìm trong nước


Chợ Đầm Nha Trang thành hồ nước


Lực lượng cứu hộ dùng ca nô vào khu vực dân cư phường Phước Hải bị cô lập từ 2 ngày nay

Tìm được thi thể ngư dân bị sóng biển cuốn trôi 
  
Khoảng 8 giờ sáng nay 1.11, người dân vùng biển xã Tam Quan Nam, H.Hoài Nhơn (Bình Định) đã vớt được thi thể của ngư dân Văn Công Trãi, ngụ tại xã Hoài Hải, H.Hoài Nhơn.

Trước đó, vào trưa 30.10, khi neo đậu tại khu vực bãi bồi xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi), tàu cá BĐ-96247TS, công suất 110 CV  của ông Trãi bị sóng lớn đánh đứt dây neo, gãy bánh lái trôi dạt trên biển.

Nhận được tín hiệu cấp cứu, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 304 Sa Huỳnh (Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi) đã lập tức tiếp cận, cứu sống được 7 ngư dân.

Riêng ông Trãi bị sóng biển cuốn trôi, chiếc tàu cá bị chìm tại khu vực Vũng Bàn, xã Phổ Châu, H.Đức Phổ, cách bờ khoảng 50m.

 Lâm Đồng: Một người bị lũ cuốn mất tích

Ông Ya Thương, Chủ tịch UBND xã Đa Quyn (H.Đức Trọng, Lâm Đồng) cho biết: khoảng 9 giờ sáng nay 1.11, anh Ya Ba (ngụ tại thôn Ba Pó, xã Đa Quyn), trong lúc lội qua dòng suối Đa Quyn để chăn bò phía bên kia đồi thì bị nước lũ cuốn trôi, đến trưa nay vẫn chưa được tìm thấy.

Được biết, mưa lớn kéo dài trên diện rộng trong nhiều ngày qua khiến lượng nước ở đầu nguồn đổ về gây tình trạng lũ cục bộ và xã Đa Quyn đang bị ngăn cách với các xã Tà Năng, Ta Hih… từ trưa 31.10.

Cũng theo ông Ya Thương, cầu Bà Chung nối liền xã Đa Quyn với xã Tà Năng đã bị ngập sâu trên 3m, cầu Suối Trong tại Đa Quyn bị ngập sâu hơn 1,5m.

Nước lũ nhấn chìm hàng chục ha lúa, hoa màu và cà phê của bà con trong xã. Để đảm bảo an toàn, sáng nay toàn bộ học sinh trong xã được thông báo nghỉ học.

* Liên quan đến vụ 2 người chìm xuồng chết giữa lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 (xã Tân Thượng, huyện Di Linh, Lâm Đồng) vào đêm 28.10; ông Nguyễn Canh, quyền Chủ tịch huyện Di Linh thông tin: lúc 9 giờ sáng nay, Đoàn đặc công 5, Binh chủng Hải quân đã phát hiện thi thể của một trong 2 người xấu số là anh Nguyễn Văn Minh, gần vị trí xuồng bị chìm.

Để bảo đảm tính mạng và tài sản của người dân, huyện Di Linh đã cử lực lượng công an túc trực, nghiêm cấm thuyền bè lưu thông trên mặt hồ thủy điện trong lúc mưa lũ.

Suốt đêm qua và sáng nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có mưa lớn nên mực nước của các dòng suối, sông  và hồ thủy điện tiếp tục dâng cao.

Lâm Viên

Quang Duẩn - Thiện Nhân - H. Bắc - Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.