Phải có phương pháp dẹp chợ tự phát

28/11/2010 23:44 GMT+7

Nhiều bạn đọc đồng tình với quan điểm kiên quyết dẹp bỏ chợ tự phát, theo sau bài viết Bó tay với chợ tự phát đăng trên Thanh Niên ngày 28.11.

Cần tiến hành đồng bộ

Theo tôi, việc dẹp bỏ chợ tự phát là điều nên làm. Mỗi lúc vào giờ tan sở, đi dọc các tuyến đường có chợ tự phát, người đi đường cảm thấy rất khó chịu với tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, gây kẹt xe… Tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp đồng bộ, giữa ban quản lý chợ với lực lượng trật tự của phường để giải quyết. Cũng cần thiết có sự phối hợp giữa các địa phương với nhau để tránh tình trạng “đuổi bắt” diễn ra, nhất là những địa bàn giáp ranh, bên này xử lý thì người bán hàng chạy sang bên kia. Trần Thanh Long (Q.12, TP.HCM)

Cần quan tâm đến người nghèo

Những người tụ tập thành chợ tự phát đa số đều là người bán hàng rong, có hoàn cảnh khó khăn. Điều đáng chú ý là lực lượng này rất đông, họ là những lao động chính trong gia đình. Vì vậy, để dẹp bỏ chợ tự phát dứt điểm, chúng ta không chỉ ngăn cấm mà cái chính ở đây là phải tạo việc làm cho họ. Vận động và tạo điều kiện để họ đăng ký vào chợ bán theo đúng quy định. Tại những khu vực dân cư đông (như khu công nghiệp…), cần thiết cho xây dựng thêm những khu chợ, thu hút những đối tượng này vào bán. Chăm lo đời sống của người dân trước thì việc dẹp chợ tự phát sẽ không còn là vấn đề nan giải. Nguyễn Trọng Nghĩa (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Không mặn mà với sạp chợ

Thực tế cho thấy nhiều nơi đã xây chợ, tập trung tiểu thương vào chợ buôn bán, nhưng chỉ sau một thời gian thì người ta lại chạy ra ngoài chợ. Vì vậy mới có cảnh trong chợ thì vắng, ngoài chợ thì đông đúc. Mặc dù chợ tự phát gây kẹt xe, mất trật tự nhưng cũng phải thừa nhận sự tiện lợi của nó. Người dân đi làm về, muốn ghé vào chợ mua bó rau mà phải tìm chỗ gửi xe, rồi xắn quần lội vào chợ thì thật bất tiện. Do vậy, để chợ tự phát không còn “đất sống” thì những ngôi chợ chính thức phải được nâng cấp, thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương vào chợ bán. Trần Đức Tâm (Q.3, TP.HCM)

Cần kiên quyết

Để dẹp bỏ chợ tự phát, cơ quan quản lý ở địa phương phải kiên quyết. Kiên quyết nhưng phải xem lại cách làm. Hiện nay, tôi thấy những lực lượng trật tự khi thực hiện chiến dịch dẹp chợ tự phát, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường rất dễ gây phản cảm. Họ rình rập và thình lình cho xe chạy đến, nhảy xuống hốt đồ người bán hàng rong lên xe, có khi vài cái ghế, vài cái rổ hay vài bó rau… Sau khi lực lượng tuần tra đi khỏi thì lại đâu vào đấy. Cách làm này chỉ khiến người dân thêm “lờn luật” mà thôi. Theo tôi, những nơi nào có chợ tự phát thì phải cho lực lượng canh giữ thường xuyên, nhắc nhở những người buôn bán lấn chiếm…, sau nhiều lần nhắc nhở thì có thể lập biên bản, xử phạt. Đồng thời, cũng phải tạo điều kiện cho họ vào chợ bán đúng theo quy định. lamxuanhoang@yahoo.com

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.