Giảm ô nhiễm với lợn biến đổi gien

13/01/2011 14:50 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Canada vừa cho ra đời con lợn biến đổi gien đầu tiên "thân thiện với môi trường", theo báo Daily Mail.

Con lợn với tên gọi Enviropig này là kết quả của quá trình “thai nghén” kéo dài hơn 10 năm của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Guelph ở Ontario.

So với những con lợn thuộc giống Yorkshire bình thường, lợn Enviropig có ưu điểm là phân của nó chứa ít chất phosphorus hơn nên hạn chế gây ô nhiễm nguồn nước.

Cũng như tất cả sinh vật, lợn cần chế độ ăn giàu phosphorus để làm chắc xương, răng và củng cố thành tế bào.

Thức ăn chủ yếu của lợn là ngũ cốc, vốn chứa một loại phosphorus mà chúng không thể tiêu hóa.

Do đó, hầu hết những người chăn nuôi phải bổ sung vào thức ăn của chúng men phytase để làm cho phosphorus có trong thức ăn của lợn trở nên dễ tiêu hóa.

Tuy nhiên, men phytase không thể phân hủy hết phosphorus nên dư lượng phosphorus bị bài tiết khỏi cơ thể theo đường phân.

Phân lợn chứa nhiều phosphorus có thể xâm nhập nguồn nước sông hồ và kích thích tảo sinh sôi, gây tác hại nghiêm trọng đến đời sống thủy sinh và tạo ra những “vùng nước chết” khiến cá không thể sống được.

Nhờ được cấy gien đảm trách việc sản xuất men phytase ở vi khuẩn E.coli, lợn Enviropig có thể tự sản xuất phytase giúp tiêu hóa phosphorus tốt hơn và phân của chúng chứa ít chất độc này hơn, theo kết quả thu được trong quá trình thử nghiệm.

Lợn biến đổi gien có hình dạng, quá trình tăng trưởng và chất lượng thịt không khác gì lợn Yorkshire bình thường.

Các chuyên gia Canada tin giống lợn Enviropig của họ sẽ là loại gia súc biến đổi gien đầu tiên có mặt trên thị trường thực phẩm thế giới.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.