Đánh bom liều chết kinh hoàng ở Moscow

24/01/2011 21:59 GMT+7

* Đã có 35 người chết, 180 người bị thương * Các hành khách của Vietnam Airlines đều an toàn (TNO) Một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại sân bay quốc tế Domodedovo, đông đúc bậc nhất ở Moscow (Nga) chiều 24.1, khiến ít nhất 35 người chết và 180 người bị thương, hãng tin Reuters cho hay.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga cho hay vụ nổ xảy ra hôm nay tại khu vực nhận hành lý ở sảnh đến của sân bay Domodedovo ở Moscow.

Khói bốc ra từ khu vực nhận hành lý và mọi người bỏ chạy về phía các cửa thoát hiểm của sân bay.

Vụ nổ được nói là xảy ra vào buổi chiều 24.1, giờ địa phương (khoảng 13 giờ 32 phút giờ GMT). Thông tin ban đầu cho hay đây có thể là một vụ đánh bom tự sát.

Chỉ số chứng khoán MICEX của Nga đã tụt 2% theo sau tin tức về vụ nổ.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết sẽ tìm ra và trừng phạt những kẻ đứng sau vụ đánh bom.


Khung cảnh mù mịt bên trong sân bay Domodedovo sau vụ đánh bom. Trong bức ảnh chụp từ video này có thể thấy các nạn nhân đã ngã gục dưới sàn - Ảnh: Reuters

Moscow đã từng hứng chịu vụ tấn công tồi tệ nhất trong vòng 6 năm trở lại đây vào tháng 3.2010 khi hai phụ nữ đánh bom tự sát tấn công hệ thống tàu điện khiến 40 người thiệt mạng, theo Reuters.

Yekaterina Alexandrova, một phiên dịch viên đứng đợi khách hàng ở sảnh đến nhà ga sân bay Domodedovo kể lại: “Vụ nổ rất gần tôi. Tôi không bị thương nhưng cảm thấy sức ép từ vụ nổ ập đến. Rồi người ta ngã gục xuống”.

“Khói bắt đầu bốc lên. Khói dày đặc. Nhiều người bị thương tự chạy tháo thân ra ngoài trong sự kinh hãi”, Yekaterina Alexandrova cho biết thêm.

Một số cơ quan truyền thông của Nga nói quả bom được trộn lẫn các vật sắc nhọn và đinh vít bên trong nhằm gây sát thương cao.

Điện Kremlin nói Tổng thống Medvedev đã hoãn chuyến công du đến Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos tại Thụy Sĩ.

Theo những thông tin ban đầu, nghi phạm có thể là những quân ly khai ở vùng bắc Caucasus, lực lượng mà ông Medvedev gọi là mối đe dọa hàng đầu đến an ninh nước Nga.

Lực lượng này xưa nay cũng đã tuyên bố sẽ mở các chiến dịch đánh bom trong lòng nước Nga, nhắm vào hệ thống giao thông và các mục tiêu kinh tế.


Các nạn nhân bị thương được đưa ra ngoài hiện trường - Ảnh: Reuters

Ông Medvedev viết trên trang mạng xã hội Twitter của mình rằng: “An ninh sẽ được tăng cường tại các đầu mối giao thông lớn. Chúng ta hãy cùng tưởng nhớ đến những nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố ở sân bay Domodedovo. Những kẻ tổ chức vụ việc này sẽ bị truy lùng và trừng phạt”.

Sân bay Domodedovo là sân bay lớn nhất ở Moscow - Ảnh: RIA Novosti

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kịch liệt lên án hành động khủng bố tàn bạo ở Moscow.

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói ông rất bối rối khi nghe tin về vụ đánh bom. “Tôi cực lực lên án điều này”, ông Rasmussen nói trên trang Twitter của mình, “NATO và Nga đứng cùng nhau trên mặt trận chống khủng bố”.


Vụ đánh bom xảy ra tại khu vực nhận hành lý của các chuyến bay đến
- Ảnh: Reuters

Cho đến giờ phút này, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Trước đây, các tay súng Chechen từng tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ tấn công khủng bố ở Moscow, bao gồm cả vụ đánh bom tự sát kép trên hệ thống tàu điện ngầm hồi tháng 3.2010 khiến 40 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Cơ quan kiểm soát không lưu châu u Eurocontrol có trụ sở tại Bỉ nói sân bay Domodedovo đã tạm đóng cửa một lúc ngay sau khi vụ nổ xảy ra nhưng sau đó đã mở lại.


Các nạn nhân bị thương được đưa ra ngoài hiện trường - Ảnh: Reuters

Được xây dựng từ năm 1964, sân bay Domodedovo nằm cách trung tâm Moscow 42km về phía đông nam và là sân bay lớn nhất trong số 3 sân bay chính phục vụ ở thủ đô nước Nga. Sân bay này phục vụ 22 triệu lượt khách trong năm 2010.

Đây cũng được coi là sân bay hiện đại nhất Moscow nhưng các thủ tục an ninh luôn bị đặt dấu chấm hỏi. Có 77 hãng hàng không có các chuyến bay đến Domodedovo, phục vụ 241 chuyến bay quốc tế và nội địa.

Sân bay Domodedovo là sân bay lớn nhất ở Moscow - Ảnh: RIA Novosti

Vào năm 2004, hai kẻ đánh bom tự sát đã lên được máy bay trót lọt tại sân bay Domodedovo sau khi mua vé lậu từ một nhân viên sân bay. Hai nữ đánh bom tự sát đã cho nổ tung chiếc máy bay trên không trung, giết chết 90 người trên 2 chuyến bay. 

Máy bay đến London đổi hướng vì bị đe dọa

Nhà chức trách Anh cho hay một chuyến bay của hãng Etihad xuất phát từ Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất) đang trên đường đến sân bay Heathrow của London (Anh) thì bị buộc phải đổi hướng sau khi một hành khách buông lời đe dọa.

Sự việc xảy ra vào ngày 25.1, theo giờ Anh. Nhà chức trách Anh cũng cho 2 máy bay chiến đấu hộ tống chiếc máy bay kể trên, AP cho hay. Máy bay đã chuyển hướng và hạ cánh xuống sân bay Stansted ở phía bắc London.

Cảnh sát nói một phụ nữ 37 tuổi người Anh đã bị bắt giữ. Cảnh sát chưa đưa ra thông tin gì thêm.

Phát ngôn viên của hãng hàng không Etihad nói chuyến bay buộc phải chuyển hướng sau khi hành khách trên có những câu nói “không phù hợp”.

Không ai bị thương trong chuyến bay trên.

Các bản tin phát đi đêm 24.1 cho hay vụ nổ ở sân bay Domodedovo xảy ra khi có rất đông hành khách vì có nhiều chuyến bay quốc tế vừa đáp xuống.

Quả bom đã tạo ra một đám khói bụi lớn. Trong quả bom có thể đã được nhồi khoảng 7kg thuốc nổ TNT.

Người phát ngôn sân bay Yelena Galanova nói với hãng tin Interfax rằng: “Vụ nổ xảy ra ở sảnh đến quốc tế và ở trong khu vực mà ngay cả những người không phải hành khách cũng có thể vào được”.


 Nhân viên an ninh canh gác bên ngoài sân bay sau vụ nổ - Ảnh: Reuters

Theo lời những nhân chứng kể lại trên kênh Vesti của Nga, trước khi kích nổ quả bom, kẻ đánh bom tự sát đã hét lên: “Tao sẽ giết hết chúng mày”.

+  Quốc hội Chechnya bị tấn công

Đánh bom khủng bố tại Moscow tháng 3.2010

Tàu tốc hành Nga bị đặt bom

Bóng ma góa phụ đen trở lại

Thập niên khủng hoảng

Những quả đấm trong lòng nước Nga

Quả bom mang tên Umarov

Một hành khách người Anh nói khi đó có hàng ngàn hành khách ở khu vực nhận hành lý, băng chuyền và khu vực xếp hàng làm thủ tục hải quan khi vụ nổ xảy ra.

Hiện cảnh sát đang truy tìm 3 nghi can liên quan đến vụ đánh bom, BBC cho hay.

Tất cả các chuyến bay từ Domodedovo đều đã bị hoãn lại trong khi các chuyến bay đến đây đều được chuyển hướng sang sân bay Sheremetevo, cũng ở Moscow.

Chủ tịch EU Herman Van Rompuy cũng kêu gọi trừng phạt những kẻ đứng sau vụ tấn công. Ngoại trưởng Anh Willian Hague đã gửi lời chia buồn của chính phủ Anh đến những ai bị thương và mất người thân.

Các hành khách của Vietnam Airlines đều an toàn 

Sáng 25.1, Vietnam Airlines (VNA) cho hay cả 2 chuyến bay đến và rời khỏi sân bay quốc tế Domodedovo (Moscow, Nga) của VNA trong ngày hôm qua - thời điểm xảy ra đánh bom tự sát làm 35 người chết và hàng trăm người bị thương - đều diễn ra trong an toàn. 

VNA cho biết, do ảnh hưởng của vụ đánh bom, chiều 24.1, chuyến bay từ Domodedovo về TP.HCM của VNA đã phải cất cánh chậm 28 phút so với lịch bay ban đầu.

Đó là chuyến bay mang số hiệu VN526, chở 105 hành khách. Máy bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM lúc 9 giờ 30 sáng nay 25.1.

Ông Lê Hoàng Dũng, Người phát ngôn VNA cho biết, trên chuyến bay của VNA từ TP.HCM đến Moscow trong ngày hôm qua có một hành khách người Nga bị thương nhẹ ở chân trong lúc vào khu vực nhà ga đến. Hành khách này đã được được đưa vào bệnh viện.

Ngoài ra, toàn bộ số hành khách còn lại, máy bay và tài sản của VNA trong sân bay Domodedovo đều an toàn và không bị ảnh hưởng.

Ngay sau thời điểm nổ bom, VNA đã phối hợp với nhà chức trách sân bay Domodedovo và cơ quan an ninh hai nước siết chặt các biện pháp bảo đảm an toàn và phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục hỗ trợ hành khách.

Theo hãng tin Reuters, vụ đánh bom tại sân bay quốc tế Domodedovo, đông đúc bậc nhất ở Moscow (Nga) chiều 24.1, đã khiến ít nhất 35 người chết và 180 người bị thương.

Nguyên Mi

Các vụ tấn đẫm máu ở Nga thời gian qua

Tháng 10.2010: 6 người chết khi các tay súng tràn vào quốc hội ở Chechnya, Bắc Caucasus.

Tháng 3.2010: Đánh bom tự sát tại 2 ga tàu điện ngầm ở Moscow khiến 40 người thiệt mạng. Vụ tấn công được quy cho các tay súng ở Bắc Caucasus.

Tháng 11.2009: Bom nổ trên chuyến tàu sang trọng tuyến Moscow - St Petersburg khiến 26 người thiệt mạng. Nhóm Hồi giáo Bắc Caucasus nhận trách nhiệm.

Tháng 9.2004: Phiến quân Chechen chiếm một trường học ở Beslan, bắt 334 con tin bao gồm nhiều trẻ em. Những tay súng bị tiêu diệt sau đó.

Tháng 8.2004: Một phụ nữ đánh bom liều chết trong một ga tàu điện ngầm ở Moscow làm 10 người chết.

Tháng 8.2004: Hai chiếc máy bay của hãng Tupolev xuất phát từ Domodedovo đã nổ tung trên bầu trời bởi những kẻ đánh bom tự sát, giết chết 89 hành khách và phi hành đoàn. 

Việt Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.