Dự báo những ngành học dễ kiếm việc làm

27/01/2011 22:57 GMT+7

Bộ LĐ-TB&XH vừa công bố bản báo cáo xu hướng việc làm do Trung tâm quốc gia dự báo và thông tin thị trường lao động thực hiện. Từ đây thí sinh có thể nhận ra những ngành nghề phù hợp với nhu cầu của bản thân và xã hội để đăng ký dự thi.

Ngành giảm việc làm

Dự báo cho rằng, hiện nay tỷ lệ người lao động làm việc trong các ngành nông lâm ngư vẫn chiếm cao nhất nhưng sẽ giảm dần theo thời gian. Dự báo việc làm trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản có chiều hướng giảm từ 23 triệu lao động năm 2011 xuống còn 22,5 triệu vào năm 2015 và sẽ ở mức 21,1 triệu lao động vào năm 2020. Nhiều ngành hiện có tỷ lệ việc làm rất cao nhưng lại có xu hướng giảm vào năm 2015 gồm: khai khoáng, công nghiệp chế biến - chế tạo, sản xuất phân phối điện, khí đốt, cung cấp nước, xây dựng, vận tải và kho bãi, khách sạn, nhà hàng, thông tin, truyền thông, giáo dục, y tế và hoạt động trợ giúp xã hội, nghệ thuật và vui chơi giải trí. Ngành có tỷ lệ giảm cao nhất là khai khoáng từ 10,6% năm 2011 xuống còn  9,6% năm 2015.

Ngành sẽ đắt giá

Theo dự báo, đến năm 2015 có 9 ngành nghề sẽ tăng nhu cầu việc làm gồm: tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động khoa học công nghệ; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ; hoạt động Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội;  hoạt động làm thuê trong các hộ gia đình; các tổ chức quốc tế và các hoạt động dịch vụ khác. Trong số các ngành này, ngành có nhu cầu việc làm tăng cao nhất là hoạt động Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ…

Tuy nhiên, những ngành này lại giảm mạnh, khoảng 50% việc làm, vào năm 2020. Trong năm này ngành công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ tăng gấp đôi số việc làm từ 1,2% lên 2,3%.

Xu hướng này cho thấy rất nhiều ngành nghề có nhu cầu việc làm cao vào năm 2010 thì sẽ bị bão hòa vào năm 2015 và năm 2020.

Vũ Thơ - Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.