Giải Cánh diều 2010: Phim tư nhân “lấn sân”

24/02/2011 09:55 GMT+7

Trong buổi họp về giải thưởng Cánh diều 2010 vào sáng 23.2 tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam đã công bố danh sách các tác phẩm tham gia tranh giải ở các hạng mục và những điểm mới của giải năm nay.

Số lượng phim truyện nhựa tranh giải lên tới 11 - nhiều nhất từ trước đến nay. Đáng chú ý, trong số 11 phim thì có tới 6 phim do các hãng phim tư nhân sản xuất. Như vậy, “sân chơi” của phim truyện nhựa năm nay không còn là cuộc đua chủ yếu dành cho phim nhà nước như các năm trước. Liệu điều này có thể giúp Cánh diều 2010 tạo nên những bất ngờ?


Cảnh trong phim Cánh đồng bất tận, tác phẩm tham gia tranh giải phim truyện nhựa hay nhất - Ảnh: BHD

Dù dính “nghi án đạo phim” nhưng Giao lộ định mệnh vẫn có mặt trong danh sách phim tranh giải. Theo ông Nguyễn Văn Tân - Chánh văn phòng Hội Điện ảnh Việt Nam, Giao lộ định mệnh (đạo diễn Victor Vũ) có đủ tiêu chí tham dự, hơn nữa, hội chưa nhận được văn bản nào liên quan đến vấn đề trên. Bộ phim Bi, đừng sợ (đạo diễn Phan Đăng Di) đáng tiếc không có mặt trong danh sách. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, cho hay bà đã đích thân gọi điện cho đạo diễn mời gửi phim, nhưng để tác phẩm có thể tham gia tranh giải cần có sự đồng ý của nhà sản xuất nước ngoài, cũng là đơn vị nắm bản quyền.

Cũng theo ban tổ chức, số lượng phim truyện nhựa dự thi lớn, vì thế số thành viên ban giám khảo thể loại này cũng nhiều hơn mọi năm (13 người), trưởng ban là nhà lý luận phê bình điện ảnh, PGS-TS Trần Luân Kim. Ngoài ra, ở thể loại này, năm nay sẽ không trao giải Khán giả bình chọn, mà thay vào đó là giải Báo chí - Phê bình điện ảnh.

11 phim tranh giải Cánh diều vàng gồm: Tây Sơn hào kiệt (đạo diễn Lý Huỳnh), Hoa đào (Nguyễn Thế Vinh), Vượt qua bến Thượng Hải (Triệu Tuấn), Long Thành cầm giả ca (Đào Bá Sơn), Khát vọng Thăng Long (Lưu Trọng Ninh), Nhìn ra biển cả (Vũ Châu), Cô dâu đại chiến (Victor Vũ), Cánh đồng bất tận (Nguyễn Phan Quang Bình), Thiên sứ... 99 (Nguyễn Minh Cao), Giao lộ định mệnh (Victor Vũ) và Vũ điệu đam mê (Nguyễn Đức Việt).

Phim ngắn là thể loại có số lượng phim dự thi lớn nhất với 41 tác phẩm, chủ yếu là của các nhà làm phim trẻ đến từ các trường điện ảnh chuyên nghiệp trong nước. Năm nay cũng là năm đầu tiên có giải Cánh diều vàng dành cho thể loại phim ngắn. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn nhận được 19 tác phẩm tham dự thể loại phim truyện video, 9 phim hoạt hình, 37 phim tài liệu (trong đó có 7 phim nhựa, 30 phim video), 5 phim khoa học và 4 công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh.

Để tránh những “hạt sạn” về người dẫn chương trình như trong lễ trao giải năm trước, ban tổ chức cho biết sẽ lựa chọn người dẫn am hiểu và hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa chọn được ai. Lễ công bố trao giải Cánh diều 2010 và kỷ niệm ngày Điện ảnh Việt Nam (do NSƯT Trịnh Lê Văn đạo diễn) sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 13.3 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV2 và VTV4. Trong buổi lễ, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ tôn vinh thành tựu trọn đời của cố đạo diễn - NSND Nguyễn Văn Thông, Trần Vũ và Nguyễn Ngọc Quỳnh.

Ngày điện ảnh Việt Nam

Ngày Điện ảnh Việt Nam 2011 (15.3) diễn ra với nhiều hoạt động, mà nổi bật nhất là lễ trao giải Cánh diều 2010, ngoài ra còn có: trình chiếu miễn phí các tác phẩm điện ảnh (phim truyện, tài liệu...) tiêu biểu qua các thời kỳ tại Rạp Tháng Tám, Trung tâm Chiếu phim quốc gia, Viện Phim Việt Nam, Hãng phim Tài liệu - Khoa học Trung ương (Hà Nội) từ 12 -14.3; chiếu phim Cánh đồng bất tận, Bi, đừng sợ và Rừng Na Uy tại Trung tâm Nghiên cứu nghệ thuật và lưu trữ điện ảnh vào ngày 11.3; hội thảo điện ảnh phản ánh hiện thực cuộc sống vào 12.3 (TP.HCM); trình chiếu các bộ phim truyện nhựa và tài liệu của cố NSND Nguyễn Văn Thông, Trần Vũ, Nguyễn Ngọc Quỳnh (Đến hẹn lại lên, Con chim vành khuyên, Lũy thép Vĩnh Linh) tại các tỉnh, thành trên cả nước...

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.